Khoa học tự nhiên 6 Bài 3: Đo độ dài, thể tích, khối lượng
Soạn bài 3: Đo độ dài, thể tích, khối lượng - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 15. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Trong cuộc sống hằng ngày, rất nhiều trường hợp mà con người muốn biết được kích thước, thể tích và khối lượng của các vật ở xung quanh. Làm thế nào để xác định được các đại lượng này?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Ghép các nội dung ở cột bên phải sang cột bên trái để có quy trình đo đúng.
Quy trình đo | Nội dung |
Bước 1: ............................................ Bước 2: ............................................ Bước 3: ............................................ Bước 4: ............................................ | - Tiến hành đo các đại lượng - Lựa chọn dụng cụ đo, thang đo, điều chỉnh dụng cụ đo về vạch số 0 - Ước lượng đại lượng cần đo - Thông báo kết quả |
6. Trong hình 3.2 và hình 3.3 là cách đặt vật, đặt bình và đặt mắt khi đo. Cách nào là đúng?
C. Hoạt động luyện tập
Trao đổi với bạn và ghi lại ý kiến của em để xây dựng phương án thực hiện:
1. Đo kích thước chiếc bàn học.
2. Đo thể tích vật rắn không thấm nước trong trường hợp vật rắn có kích thước lớn hơn bình chia độ.
D. Hoạt động vận dụng
1. Làm thế nào để biết được mình thấp hay là cao hơn bạn bên cạnh? Hãy mô tả phương án mà em thực hiện.
2. Bố mẹ em muốn mua một cái tủ kê trong nhà. Hãy tư vấn cho bố mẹ về kích thước cái tủ và giải thích tại sao lại như vậy?
4. Xây dựng phương án xác định khối lượng riêng của cái nhẫn.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Tìm hiểu trên internet để tìm hiểu:
Những đơn vị đo độ dài khác được sử dụng ở nước Anh
Đơn vị đo khoảng cách vũ trụ: năm ánh sáng (n.a.s). 1 n.a.s bằng bao nhiêu km?
Cách tính thể tích của các vật có hình dạng đối xứng trong toán học.
Câu chuyện "Cân voi to, đo giấy mỏng" ngày xưa người ta làm như thế nào?
2. Xây dựng phương án đo thể tích của bề nước có dạng hình hộp chữ nhật.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao khi đổ mồ hôi lại giúp con người và một số động vật có thể duy trì thân nhiệt?
- 4. Phát tán của quả và hạt
- Em tự làm thí nghiệm sau: nhỏ một giọt mực vào cốc nước. Quan sát và nhận xét hiện tượng xảy ra.
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 6: Nguyên tử, phân tử, đơn chất, hợp chất
- Ngưới ta quan sát thấy những con chim đứng ở vòng ngoài cùng sau một thời gian chịu rét đã chui vào giữa và cứ thế chúng có thể duy trì được nhiệt độ thích hợp. Hãy giải thích vì sao?
- Khoa học tự nhiên 6 bài 31: Lực ma sát
- Kể tên các loài sinh vật có ở địa phương vào bảng 22.2. Chỉ ra những loài đang bị suy giảm...
- 1. Quan sát các hoa do các em mang đến lớp, hoàn thành bảng sau
- Em cùng gia đình tìm hiểu về các biện pháp kĩ thuật tưới nước, bón phân và cải tạo đất cho các loài cây trồng ở gia đình hoặc địa phương và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó.
- Quan sát thỏ trong hình 20.6 và ghi chú thích (chi trước, chi sau, mũi, miệng, mắt, tai, đầu, thân, đuôi)...
- So sánh sự co dãn vì nhiệt của chất khí với chất lỏng, chất rắn.
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 15: Cơ quan sinh sản ở cây xanh