Khoa học tự nhiên 6 Bài 3: Đo độ dài, thể tích, khối lượng
Soạn bài 3: Đo độ dài, thể tích, khối lượng - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 15. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Trong cuộc sống hằng ngày, rất nhiều trường hợp mà con người muốn biết được kích thước, thể tích và khối lượng của các vật ở xung quanh. Làm thế nào để xác định được các đại lượng này?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Ghép các nội dung ở cột bên phải sang cột bên trái để có quy trình đo đúng.
| Quy trình đo | Nội dung |
Bước 1: ............................................ Bước 2: ............................................ Bước 3: ............................................ Bước 4: ............................................ | - Tiến hành đo các đại lượng - Lựa chọn dụng cụ đo, thang đo, điều chỉnh dụng cụ đo về vạch số 0 - Ước lượng đại lượng cần đo - Thông báo kết quả |
6. Trong hình 3.2 và hình 3.3 là cách đặt vật, đặt bình và đặt mắt khi đo. Cách nào là đúng?
C. Hoạt động luyện tập
Trao đổi với bạn và ghi lại ý kiến của em để xây dựng phương án thực hiện:
1. Đo kích thước chiếc bàn học.
2. Đo thể tích vật rắn không thấm nước trong trường hợp vật rắn có kích thước lớn hơn bình chia độ.
D. Hoạt động vận dụng
1. Làm thế nào để biết được mình thấp hay là cao hơn bạn bên cạnh? Hãy mô tả phương án mà em thực hiện.
2. Bố mẹ em muốn mua một cái tủ kê trong nhà. Hãy tư vấn cho bố mẹ về kích thước cái tủ và giải thích tại sao lại như vậy?
4. Xây dựng phương án xác định khối lượng riêng của cái nhẫn.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Tìm hiểu trên internet để tìm hiểu:
Những đơn vị đo độ dài khác được sử dụng ở nước Anh
Đơn vị đo khoảng cách vũ trụ: năm ánh sáng (n.a.s). 1 n.a.s bằng bao nhiêu km?
Cách tính thể tích của các vật có hình dạng đối xứng trong toán học.
Câu chuyện "Cân voi to, đo giấy mỏng" ngày xưa người ta làm như thế nào?
2. Xây dựng phương án đo thể tích của bề nước có dạng hình hộp chữ nhật.
Xem thêm bài viết khác
- Làm thế nào để biết được mình thấp hay là cao hơn bạn bên cạnh? Hãy mô tả phương án mà em thực hiện.
- 3. Tìm hiểu nhân tố ảnh hưởng tới sự trao đổi nước và muối khoáng
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 7: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống
- Một học sinh tiến hành thí nghiệm về sự sôi của nước và thu được đồ thị như hình 25.5
- Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
- Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Quan sát hình 18.1, điền các chú thích chỉ mỗi bộ phận có trong cở thể trùng roi...
- Việc kéo vật chuyển động theo góc nghiêng được ứng dụng làm việc gì và ở đâu tại Việt Nam?
- Em hãy cho ví dụ về nơi có nhiều sinh vật và nơi có ít sinh vật sinh sống
- Bộ đề thi học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)
- Em cùng gia đình tìm hiểu về các biện pháp kĩ thuật tưới nước, bón phân và cải tạo đất cho các loài cây trồng ở gia đình hoặc địa phương và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó.
- 2. Vai trò của cây xanh đối với con người và động vật