Khoa học tự nhiên 6 Bài 9: Sự lớn lên và phân chia của tế bào
Soạn bài 9: Các loại tế bào - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 50. Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em hãy đặt tên cho 3 bức tranh trên mô tả 3 giai đoạn phát triển của em bé. Thảo luận xem tại sa em bé lớn lên được.
Ghi tên hình và chú thích hình 9.2 dưới đây:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Sự lớn lên của tế bào
Quan sát hình 9.3, mô tả sự thay đổi của tế bào từ hình 1--> 2 --> 3.
Sự phân chia tế bào
Thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
- Tế bào lớn lên như thế nào?
- Nhờ đâu tế bào lớn lên được?
C. Hoạt động luyện tập
- Thiết kế một thí nghiệm để trồng cây đậu: gieo hạt vào đất ẩm.
- Đo chiều cao cây và đếm số lá hai ngày/lần.
- Thiết kế thí nghiệm ảnh hưởng của nước (hoặc ánh sáng) đối với sự sinh trưởng của cây đậu.
D - E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi kiến thức
Chọn một loại cây hoặc một vật nuôi mà gia đình em có hoặc em biết. Mô tả quá trình lớn lên của sinh vật đó: em hãy vẽ hình và trình bày vào giấy, chia sẻ lên góc học tập của lớp.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn 1 cây trồng em yêu thích, tìm hiểu các đặc điểm về môi trường sống, cách chăm sóc, nhu cầu nước, ánh sáng của cây, ...viết báo cáo và chia sẻ lên góc học tập của lớp.
- Hãy cho biết vật thể có ở đâu? Chất có ở đâu?
- Ví dụ về trường hợp một vật có thể đứng yên so với vật này nhưng chuyển động so với vật kia
- Trong gia đình ai là người bị Trái Đất hút một lực có độ lớn lớn nhất? Vì sao?
- Sử dụng rượu, bia có thể làm người lái xe phản xạ chậm hơn, có khuynh hướng phóng quá tốc độ giới hạn,... Tại sao những điều này lại dễ dẫn đến tai nạn?
- Tìm hiểu cơ thể động vật và thực vật xung quanh
- Kể tên những động vật ở xung quanh mà em biết. Trong đó, những con vật nào không có xương sống? Những con vật nào có xương sống?
- Điền vào chỗ chấm trong đoạn thông tin sau (chọn trong số các từ hoặc cụm từ: quan trọng, rất đa dạng, thích nghi, dị dưỡng)...
- b, Ứng dụng của sinh sản sinh dưỡng ở thực vật
- Đọc thông tin và ghi tóm tắt vào vở
- Hãy thiết kế các quy trình là thí nghiệm chứng minh: thực vật lấy khí cacbonic và nhả ra khí oxi qua quá trình quang hợp.
- Từ kết qủa thí nghiệm ghi được ở bảng 25.1, hoặc sử dụng kết quả ở bảng 25.2. Hãy trả lời các câu hỏi...