Thế nào là “đấu tranh” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
48 lượt xem
Câu 3: Thế nào là “đấu tranh” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
Bài làm:
Các mặt đối lập cùng tồn tại bên nhau, vận động và phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau, nên chúng luôn luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau. Triết học gọi đó là sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
Ví dụ: Trong xã hội có đối kháng giai cấp luôn có giai cấp thống trị và giai cấp bị trị. Hai giai cấp này là hai mặt đối lập và luôn đấu tranh với nhau để dành quyền lời về mình.
Xem thêm bài viết khác
- Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
- Ở các ví dụ sau, ví dụ nào thuộc kiến thức khoa học cụ thể, ví dụ nào thuộc kiến thức triết học? Vì sao?
- Theo quan điểm triết học Mác – Lê nin, thế nào là phát triển?
- Phân biệt tự trọng và tự ái?
- Có người cho rằng hạnh phúc là “Cầu được, ước thấy”. Em có đồng ý không? Vì sao?
- Trong cuộc sống hàng ngày, ta cần phải phê bình và tự phê bình như thế nào mới phù hợp với quan điểm phủ định biện chứng?
- Phân tích các yếu tố duy vật, duy âm về thế giới trong truyện và câu dẫn sau:
- Bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học
- Hãy tìm hiểu về những hoạt động của lớp, trường, địa phương em thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc ta
- Vận dụng kiến thức đã học về con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội, hãy cho biết nhận xét của em..
- Theo em, hạnh phúc của học sinh trung học là gì?
- Bài 2: Thế giới vật chất tồn tại khách quan