Bài 2: Thế giới vật chất tồn tại khách quan
Thế giới vật chất là vô cùng vô tận hiện tượng tồn tại dưới những dạng khác nhau. Song các sự vật hiện tượng của thế giới vật chất dù có muôn hình muôn vẻ đến thế nào đi nữa thì chúng ta đều là những sự vật, hiện tượng có thật…Cụ thể như thế nào, KhoaHoc mời các bạn đến với bài học “ thế giới vật chất tồn tại khách quan”.
A. Kiến thức trọng tâm.
I. Mở đầu bài học
II. Nội dung bài học
1. Giới tự nhiên tồn tại khách quan
Giới tự nhiên (viết tăt GTN) :Bao gồm các sự vật hiện tượng và con người
a. Các quan niệm về GTN :
- Các quan niệm duy tâm về GTN là do thần linh, thượng đế tạo ra
- Các quan niệm duy vật về GTN là cái có sẵn , tự có ,là nguyên nhân tồn tại phát triển chính nó.
- Các nhà khoa học ;Bác bỏ thần bí nghiêng cứu xem xét từng sự vật hiện tượng để tìm ra nguồn gốc của nó.
b. Khái niệm GTN: Là tất cả những gì tự có , không phải do ý thức của con người hoặc lực lượng thần bí tạo ra
- Mọi sự vật hiện tượng trong thế giới khách quan đều có quá trình hình thành khách quan ,vận động và phát triển theo quy luật vốn có của nó.
2. Xã hội là một bộ phận đặc thù của GTN :
Nguồn gốc bắt đầu của con người là từ vượn người qua quá trình tiến hoá lâu dài.
a. Con người là sản phẩm của GTN
- Bản thân con người là sản phẩm của TGN, con người tồn tại trong môi trường tự nhiên và cùng phát triển với môi trường tự nhiên.
b. Xã hội cùng là sản phẩm của giới tự nhiên.
- Có con người mới có xã hội, mà con người là sản phẩm của GTN. Cho nên xã hội là một đặc thù của giới tự nhiên.
c. Con người có thể nhận thức, cải tạo thế giới khách quan.
- Nhờ các giác quan, nhờ hoạt động của bộ não, nhờ quá trình lao động, con người đã nhận thức và cải tạo được thế giới khách quan.
- Nhưng con người và xã hội loài người dù có văn minh đến đâu, muốn cỉ tạo thế giới khách quan để phục vụ lợi ích cho mình, con người phải tôn trọng và tuân theo quy luật của nó. Vì con người, xã hội vẫn là một bộ phận của giới tự nhiên.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Bằng kiến thức đã học và thực tế cuộc sống, em hãy chứng minh một vài sự vật, hiện tượng trong giới tự nhiên tồn tại khách quan?
Câu 2: Em hãy giải thích quan điểm: Con người và xã hội loài người là sản phẩm của giới tự nhiên?
Câu 3: Theo em, việc làm nào là đúng, việc làm nào sai trong các câu sau? Vì sao?
A) Trồng cây chắn gió, cát trên bờ biển
B) Lấy hết ao, hồ để xây dựng nhà ở
C) Thả động vật hoang dã về rừng
D) Đổ hóa chất độc hại xuống hố đất sâu và lấp đi
E) Trồng rừng đầu nguồn
Câu 4: Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: Con người có thể hạn chế tác hại của lũ lụt không? Bằng cách nào?
Xem thêm bài viết khác
- Trong những câu dưới đây, câu nào thể hiện mối quan hệ lượng đổi dẫn đến chất đổi? Tại sao?
- Vận dụng quan điểm phủ định biện chứng để phân tích phản ứng trao đổi của axit Clo-hi-đric và xút sau
- Bản thân em đã có việc làm nào gắn với học hành?....
- Thế nào là mâu thuẫn? Thế nào là mặt đối lập? Những mặt đối lập có quan hệ với nhau như thế nào mới tạo thành mâu thuẫn? Cho ví dụ?
- Phân tích các yếu tố duy vật, duy âm về thế giới trong truyện và câu dẫn sau:
- Theo em, điểm khác biệt lớn nhất trong chế độ hôn nhân hiện nay ở nước ta với chế độ hôn nhân trong xã hội phong kiến trước đây là gì?
- Em hiểu thế nào về: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội?
- Trong cuộc sống hàng ngày, ta cần phải phê bình và tự phê bình như thế nào mới phù hợp với quan điểm phủ định biện chứng?
- Bài 6: Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng
- Bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
- Em hãy nêu một vài ví dụ nói lên sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất trong quá trình học tập và rèn luyện của bản thân.
- Em hãy nêu một vài ví dụ về sự phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và đời sống nhân dân…của nước ta hiện nay. Trong mỗi ví dụ ấy, cần nói rõ nội dung sự phát triển là gì?