Thế nào là “thống nhất” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
Câu 2: Thế nào là “thống nhất” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
Bài làm:
Trong mỗi mâu thuẫn, hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, là tiền đề tồn tại cho nhau. Triết học gọi đó là sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
Ví dụ: Trong hoạt động kinh tế, mặt sản xuất và tiêu dùng phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau nhưng nếu không có sản xuất thì không có sản phẩm để tiêu dùng, ngược lại nếu không có tiêu dùng thì sản xuất mất lí do để tồn tại.
Xem thêm bài viết khác
- Bài 2: Thế giới vật chất tồn tại khách quan
- Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử là mục tiêu phát triển của xã hội
- Tập quán là gì? Điều kiện áp dụng tập quán theo quy định GDCD lớp 10
- Thế nào là “đấu tranh” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
- Theo em, điểm khác biệt lớn nhất trong chế độ hôn nhân hiện nay ở nước ta với chế độ hôn nhân trong xã hội phong kiến trước đây là gì?
- Ở các ví dụ sau, ví dụ nào thuộc kiến thức khoa học cụ thể, ví dụ nào thuộc kiến thức triết học? Vì sao?
- Bài 3: Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
- Bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
- Hãy phân tích tác động trở lại của ý thức xã hội đối với tồn tại xã hội?
- Em hiểu thế nào về: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội?
- Em hãy cùng các bạn lập kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
- Bằng kiến thức đã học và thực tế cuộc sống, em hãy chứng minh một vài sự vật, hiện tượng trong giới tự nhiên tồn tại khách quan?