Những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây được dùng để chỉ ai? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
36 lượt xem
A. Hoạt động thực hành
1. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
- Những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây được dùng để chỉ ai?
- Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
Triệu Thị Trinh quê ở vùng núi Quan Yên (Thanh Hóa). Người thiếu nữ họ Triệu xinh xắn , tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Nàng bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, nàng đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.
Hàng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, Triệu Thị Trinh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cõi. Năm 248, người con gái vùng núi Quang Yên cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của Triệu Thị Trinh sáng mãi với non sông, đất nước.
Bài làm:
- Những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây được dùng để chỉ nữ anh hùng Triệu Thị Trinh
- Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng không bị lặp lại quá nhiều cụm từ "Trịnh Thị Trinh" và làm cho câu văn sinh động hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.
- Thay nhau đối đáp hoàn chỉnh cuộc trò chuyện giữa hai cha con
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A (Trang 11)
- Giải bài 31C: Ôn tập về tả cảnh
- Chơi "Ai nhanh, ai đúng", các nhóm thi đặt câu có sử dụng dấu phẩy với mỗi tác dụng sau:
- Bức tranh vẽ cảnh gì? Em biết gì về Trần Thủ Độ?
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: " Núi non hùng vĩ"
- Giải bài 25B: Không quên cội nguồn
- Chọn r, d hoặc gi phù hợp với mỗi chỗ trống trong câu chuyện sau: "Giữa cơn hoạn nạn"
- Quan sát hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em, ghi lại các chi tiết quan sát được?
- Giải bài 33A: Vì hạnh phúc trẻ thơ
- Viết vào vở đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả ngoại hình một người bạn của em, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép.