Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
B. Hoạt động thực hành
1. Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
- Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp
- Tả một người ở nơi em sinh sống (chú công an phương, chú dân phòng, bác tổ trưởng dan phố, ba cụ bán hàng,...)
- Tả một người em mới gặp lần đầu nhưng dể lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
Bài làm:
Ví dụ: Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
A. Mở bài:
- Cô Lan Anh dạy em năm lớp 4
- Cô giáo đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong em
B. Thân bài
a. Tả ngoại hình
- Cô khoảng 30 tuổi
- Dáng người cô cao và mảnh khảnh.
- Dáng di nhẹ nhàng thong thả.
- Cô thường mặc những bộ váy có màu sắc nhẹ nhàng, kín đáo.
- Khuôn mặt của cô nhỏ nhắn, đôi mắt đen láy
- Mái tóc của cô màu hạt dẻ, đuôi tóc uốn xoăn nhẹ
- Đôi môi đỏ hồng, hàm răng trắng đều đặn.
- Cô hay cười và rất dịu dàng với chúng em.
b. Tả tính tình, hoạt động
- Cô luôn quan tâm đến học sinh:
- Giọng nói ấm áp và truyền cảm, mỗi khi cô giảng bài chúng em đều lắng nghe rất say sưa.
- Nét chữ của cô trên bảng tròn đều và thẳng àng.
- Với những bạn còn chưa hiểu bài, cô tận tình giảng chậm và kĩ để các bạn lắng nghe.
- Cô luôn qua tâm đến những bạn có hoàn cảnh khó khan trong lớp, động viên các bạn cố gắng phấn đấu,
- Những bạn còn lười học, chưa chú ý học trong lớp, cô nghiêm khắc nhắc nhở để các bạn tiến bộ…
- Cô luôn tận tụy với nghề: Những khi không có tiết dạy, em thường thấy cô ngồi soạn giáo án những khi không có tiết dạy, cô chuẩn bị những bài giảng hay và bổ ích cho chúng em
- Cô còn nhiệt tình giúp đỡ các thầy cô giáo khác, cư xử hòa nhã với phụ huynh
C. Kết bài
- Cô là cô giáo tận tụy và tâm huyết với nghề, không quản khó nhọc để dạy chúng em nên người.
- Em rất biết ơn công sức dạy dỗ của cô và nguyện ra sức học giỏi để không phụ lòng cô.
Xem thêm bài viết khác
- Viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau
- Tìm những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em
- Tìm hiểu về liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ.
- Quan sát bức tranh sau và cho biết tranh vẽ cảnh gì?
- Nhớ - viết: Cao Bằng (4 khổ đầu)
- Chọn các cặp từ thích hợp để hoàn chỉnh các câu ghép dưới đây
- Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì hay?
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Hai em nhỏ trong tranh đang chơi trò chơi gì? ở đâu?
- Chọn ý đúng để trả lời: Vì sao đê tìm ra kẻ lấy trộm tiền, quan lại cho người trong chùa cầm thóc chạy đàn?
- Đọc lại truyện Một vụ đắm tàu. Theo em, Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô có chung những phẩm chất gì? Mỗi nhân vật có những phẩm chất gì tiêu biểu cho nữ tính và nam tính?
- Hỏi người thân tên một số địa danh ở địa phương em và viết vào vở
- Dựa theo dàn ý đã lập, trình bày miệng (trong nhóm, trước lớp) một đoạn trong bài