Ống nghiệm nào cho chúng ta thấy quá trình biến đổi đã xảy ra? Hãy giải thích?
C. Hoạt động luyện tập
Thí nghiệm 1: Sgk trang 12
(8) Ống nghiệm nào cho chúng ta thấy quá trình biến đổi đã xảy ra? Hãy giải thích?
(9) Dự đoán xem cái gì có trong nước bọt đã thực hiện phản ứng trong ống A?
(10) Ống nào xác nhận được cho câu trả lời (9) ở trên?
(11) Thực hiện ống C là có mục đích gì?
Thí nghiệm 2: sgk trang 12
(7) Sau 20 phút, kiểm tra dung dịch trong mỗi ống bằng dung dịch iot. Ghi kết quả và kết luận.
Thí nghiệm 3: sgk trang 13
Ống | Chất biến đổi | Chất tác dụng | Thuốc thử | Phản ứng màu |
A | Tinh bột (2ml) | Nước bọt | Iot | ? |
B | Tinh bột (2ml) | Nước cất | Iot | ? |
C | Tinh bột (2ml) | Nước bọt đã đun sôi | Iot | ? |
D | Tinh bột (2ml) | Nước bọt + HCl | Iot | ? |
E | Tinh bột (2ml) | Dịch vị | Iot | ? |
Bài làm:
Thí nghiệm 1:
(8) Ống nghiệm A cho chúng ta thấy quá trình biến đổi đã xảy ra vì trong ống nghiệm A xuất hiện dung dịch màu xanh.
(9) Enzim Amilaza đã thực hiện các biến đổi trong ống nghiệm A.
(10) Ống B, C xác nhận được cho câu trả lời (9) ở trên.
(11) Thực hiện ống C là để so sánh, kiểm chứng.
Thí nghiệm 3:
Ống | Chất biến đổi | Chất tác dụng | Thuốc thử | Phản ứng màu |
A | Tinh bột (2ml) | Nước bọt | Iot | Không có phản ứng màu |
B | Tinh bột (2ml) | Nước cất | Iot | Không có phản ứng màu |
C | Tinh bột (2ml) | Nước bọt đã đun sôi | Iot | Không có phản ứng màu |
D | Tinh bột (2ml) | Nước bọt + HCl | Iot | Dung dịch có màu xanh nhạt |
E | Tinh bột (2ml) | Dịch vị | Iot | Dung dịch xuất hiện màu xanh |
Tinh bột trong ống nghiệm D và E bị biến đổi vì có xuất hiện dung dịch màu xanh.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao giữ gìn thiên nhiên hoang dã là góp phần giữ cân bằng sinh thái?
- Khí oxi có vai trò gì trong sự cháy?
- Khoa học tự nhiên 8 bài 18 : Công cơ học và công suất
- Cho biết hidro có phản ứng với clo không?
- Nêu cách nhận biết các hóa chất trên.
- Mật độ các cá thể trong quần thể được điều chỉnh quanh mức cân bằng như thế nào? Vì sao quần thể người lại có một số đặc trưng mà quần thể sinh vật khác không có?
- Đọc và tìm hiểu thêm về hiện tượng mưa axit, thủng tầng ozon, hiện tượng sương khói, lũ lụt, hạn hán. Viết báo cáo khoảng 500 từ.
- Mức độ hoạt động hóa học của các phi kim có như nhau không?
- Viết PTHH cho mỗi chuyển đổi sau
- Đầu tàu hoả kéo toa xe với lực F = 5000 N làm toa xe đi được 1 km. Tính công lực kéo của đàu tàu.
- Viết PTHH của phản ứng giữa dung dịch H2SO4 và muối Na2SO3
- Nêu tên và ích lợi của các nhà máy cơ đơn giản đã học ở lớp 6 (Hình 19.1). Ta đã biết khi sử dụng các máy cơ đơn giản giúp ta thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn. Liệu các máy cơ này có giúp ta sử dụng ít công hơn hay không ?