Khoa học tự nhiên 8 Bài 30: Quần xã sinh vật
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 30: Quần xã sinh vật - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 8, trang 190". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Em hãy cho biết những ví dụ nào sau đây là quần thể sinh vật, những ví dụ nào không phải là quần thể sinh vật? vì sao?
a, các cá thể loài tôm sống trong hồ
b, các cây lúa trên cánh đồng lúa
c, tập hợp các loài cá trong ao
d, bầy voi trong rừng rậm châu Phi
e, các loài thực vật trong rừng mua
g, các con chó sói sống trong một khu rừng
2. Trong một ao cá tự nhiên có những quần thể nào?
3. Ao cá, rừng,... được gọi là quần xã. Vậy quần xã là gì? Các quần thế sinh vật có mối quan hệ với nhau như thế nào trong quần xã?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thế nào là một quần xã sinh vật?
- Em hãy liệt kê các quần thể sinh vật sống trong rừng mưa nhiệt đới và rừng ngập mặn ven biển.
- Quần thể sinh vật khác quần thể sinh vật như thế nào?
2. Những dấu hiệu điển hình của một quần xã
- Quan sát hình 30.3 và 30.4. Nêu sự khác biệt cơ bản về số lượng loài, số lượng cá thể của loài trong quần xã rừng mưa nhiệt đới và rừng thông phương bắc.
- Điền vào chỗ chấm, sử dụng các từ gợi ý: mật độ cá thể, quan trọng, có ở nhiều hơn hẳn, mức độ phong phú, địa điểm bắt gặp.
Đặc điểm | Các chỉ số | Thể hiện |
Số lượng các loài trong quần xã | Độ đa dạng | …………………..về số lượng loài trong quần xã |
Độ nhiều | ………………của từng loài trong quần xã | |
Độ thường gặp | Tỉ lệ % số ………..một loài trong tổng số địa điểm quan sát | |
Thành phần loài trong quần xã | Loài ưu thế | Loài đóng vai trò ……………trong quần xã |
Loài đặc trưng | Loài chỉ có ở 1 quần xã hoặc ………….các loài khác |
- Loài ưu thế và loài đặc trưng khác nhau cơ bản ở điểm nào? Lấy ví dụ.
- Quan sát hình 30.5, hãy cho biết ý nghĩa của sự phân bố đối với các quần xã sinh vật.
3. Mối quan hệ giữa ngoại cảnh và quần xã
- Em hãy lấy ví dụ về quan hệ giữa ngoại cảnh với số lượng cá thể của một quần thể trong quần xã.
- Quan sát hình 30.6. Hãy cho biết: hiện tượng khống chế sinh học là gì? Ý nghĩa sinh học của hiện tượng và ứng dụng trong thực tế.
- Theo em, khi nào có sự cân bằng sinh học trong quần xã?
C. Hoạt động luyện tập
Trả lời các câu hỏi:
1. Hãy lấy một ví dụ về một quần xã sinh vật mà em biết. Trả lời các câu hỏi gợi ý sau:
- Kể tên các loài trong quần xã đó.
- Các loài đó có liên hệ với nhau như thế nào?
- Khu vực phân bố của quần xã.
2. Cho biết đặc điểm sinh thái của một số loài cá nuôi ở ao, hồ nước ngọt như sau:
- Mè trắng: ăn thực vật nổi, sống ở tầng nước mặt
- Mè hoa; ăn động vật nổi, sống ở tầng nước mặt
- trắm cỏ: ăn thực vật thủy sinh, sống ở tầng nước mặn và nước giữa
- Trôi: ăn vụ hữu cơ, sống ở tầng đáy
Về nguyên tắc có thể nuôi tất cả các loài này trong 1 ao được không? Vì sao?
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy đưa ra ví dụ về các loài cá trong một ao nuôi ở địa phương.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em hãy dự đoán xem, sau khi một vạt rừng bị cháy thì loài sinh vật có đặc điểm sinh học nào sẽ xuất hiện đầu tiên, vì sao?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm các ví dụ về hiện tượng tự bốc cháy
- Tính nồng độ mol của mỗi dung dịch sau
- Hãy nêu tên hóa học của các loại phân bón trên
- Hãy tưởng tượng mình là nguyên tố Oxi, hãy giới thiệu về bản thân mình
- 1. Hãy đọc hoặc xem phim về cảnh lũ lụt ở Việt Nam ở một số khu vực trong những năm gần đây, phân tích nguyên nhân và cách phòng tránh.
- Vật chịu tác dụng của những lực nào?
- Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào? Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia?
- Từ muối ăn tinh khiết, nước cất và các dụng cụ cần thiết, hãy pha chế và giải thích cách pha chế để thu được
- Em hãy bổ sung thông tin phù hợp vào đoạn văn sau
- Hãy viết một đoạn báo cóa từ 500 từ về tác động của biến đổi khí hậu mà em đã biết và những gì em sẽ làm để ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Các dạng thù hình của cacbon có đặc điểm gì giống và khác nhau?
- Em hãy chọn giúp bác nông dân một bao phân bón