Khoa học tự nhiên 8 Bài 27: Phòng chống tai nạn, thương tích

  • 1 Đánh giá

Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 27: Phòng chống tai nạn, thương tích - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 8, trang 167". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

A. Hoạt động khởi động

1. Em hãy kể tên một số tai nạn, thương tích chúng ta có thể gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

2. Em hãy giải thích nghĩa của câu: "Nhà có phúc sinh con biết lội, nhà có tội sinh con hay trèo".

3. Em hãy bình luận (nêu ý kiến của em) về hình ảnh em quan sát được dưới đây.

Thảo luận:

- chúng ta cần làm gì để phòng chống tai nạn, thương tích?

- các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật và tai nạn, thương tích cho học sinh trong trường học ở nước ta đã có từ bao giờ? Gồm những hoạt động cụ thể nào?

=> Xem hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Một số tai nạn, thương tích

- Thảo luận và kể tên các tai nạn, thương tích có thể xảy ra tại các địa điểm sau (bảng 27.1).

STTĐịa điểmTai nạn, thương tích có thể xảy ra
1ở nhà
2ở trường
3Hồ bơi
4trên đường

- Trả lời câu hỏi:

+ Tai nạn là gì? Thương tích là gì?

+ Lấy ví dụ trong thực tiễn mà em đã gặp để phân biệt tai nạn với thương tích?

=> Xem hướng dẫn giải

2. Nguyên tắc phòng ngừa tai nạn, thương tích

- Thảo luận để mô tả các nguyên tắc phòng tránh tai nạn, thương tích trong một số trường hợp sau (bảng 27.2).

STT

Tình huống

Tai nạn, thương tích có thể gặp phải

1

Ngã

2

Bỏng/cháy

3

Tham gia giao thông

Đi bộ

Đi xe đạp

Đi ô tô, xe bus

4

Ngộc độc

5

Bị vật sắc nhọn đâm

6

Ngạt thở, hóc nghẹn

7

Động vật cắn

8

Đuối nước

9

Điện giật/ sét đánh

Hãy điền tên vào các biển báo trong hình dưới đây

=> Xem hướng dẫn giải

3. Cách xử lí khi gặp tai nạn, thương tích

- Thảo luận với các bạn để nêu ra cách xử lí khi gặp một số tình huống sau:

Bảng 27.3.

STTTai nạnCách xử lí
1đứt tay, chảy máu
2bị bỏng
3hóc xương
4tai nạn giao thông

- Bài tập tình huống: Đánh dấu x vào những đồ dùng cần thiết và giải thích ý nghĩa, mục đích khi mang theo những vật dụng đó.

STTĐồ dùngMục đích, ý nghĩa
1đèn pin
2áo mưa
3dây thừng
4kem chống nắng
5mũ, ô
6băng, gạc urgo
7kem chống mỗi
8kính chống nắng
9thuốc tiêu hóa

=> Xem hướng dẫn giải

C. Hoạt động luyện tập

1. Em hãy điền Đúng hoặc Sai vào các cách xử lí khi bị bỏng nước sôi trong bảng 27.5 dưới đây.

STTcác cách xử líĐúng/Sai
1dùng nước đá để làm mát vết bòng hoặc ngâm toàn bộ cơ thể vào trong nước sạch
2che phủ vùng bỏng bằng gạc, vải vô khuẩn nếu có hoặc bằng gạc hay vải sạch
3rửa vết thương dưới vòi nước lạnh. Để chỗ bỏng dưới vòi nước lạnh đnag chảy từ 15-20 phút hoặc cho đến khi cảm thấy vết bỏng hết đau
4thao bỏ quần áo ngay khi bị bỏng
5bôi kem đánh răng lên bề mặt vết bỏng

2. Học kĩ thuật "bơi tự cứu" đơn giản sau để tự cứu mình nếu chẳng may rơi xuống nước.

3. Em cùng các bạn và người thân trong gia đình hãy vẽ một số biển báo nguy hiểm và dán tại một số vị trí trong nhà, trong lớp học, trong trường để giúp các bạn và mọi người phòng tránh các nguy hiểm: đề phòng điện giật, đường trơn, cây đổ,...

=> Xem hướng dẫn giải

D-E. Hoạt động vận dụng - tìm tòi mở rộng

- Tìm hiểu những tai nạn, thương tích hay xảy ra ở địa phương em. Theo em, làm thế nào để phòng tránh các tai nạn, thương tích đó?

- Viết một đoạn văn khoảng 300-500 từ, chia sẻ vào góc học tập.

=> Xem hướng dẫn giải


  • 1.155 lượt xem