-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Khoa học tự nhiên 8 bài 17: Lực đẩy Ac-si-met và sự nổi
Soạn bài 17: Lực đẩy Ac-si-met và sự nổi - sách VNEN khoa học tự nhiên 8 trang 112. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Hãy dự đoán
Treo một vật nặng vào lực kế (Hình 17.1a), sau đó nhúng vật chìm trong nước (Hình 17.1b). Số chỉ của lực kế có bị thay đổi không? Thay đổi như thế nào? Tại sao?
Thả một vật vào trong nước, khi nào vật đó nổi lên, chìm xuống hay lơ lửng? Tại sao?
2. Hãy đưa ra phương án: Làm thế nào để đo được trọng lượng của lượng nước bị vật chiếm chỗ trong bình chia độ?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Vật ở trong chất lỏng tác dụng một lực hướng theo phương thằng đứng. Lực này gọi là lực đẩy Ac-si-met.
Lực này có phụ thuộc vào trong lượng riêng của chất lỏng và thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ không? Tại sao?
Chứng minh rằng độ lớn của lực đẩy Ac-si-met được xác định bằng mối liên hệ: .
Trong đó, là trọng lượng riêng của chất lỏng,
Vật đang ở trong lòng chất lỏng (hình 17.2)
Vật chịu tác dụng của những lực nào?
Hãy vẽ các vecto lực tác dụng lên vật ở trong chất lỏng tương ứng với các hình vẽ trong hình 17.2
5. Vật đang nổi trên mặt chất lỏng (Hình 17.3)
Vật đang nổi trên bề mặt chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào? Hãy so sánh lực đẩy Ác-si-met trong trường hợp vật bị nhúng chìm hoàn toàn. Vẽ hình minh họa.
C. Hoạt động luyện tập
1. Từ công thức (
- Vật sẽ chìm xuống khi
.
- Vật sẽ lơ lửng trong chất lỏng khi
.
- Vật sẽ nổi lên khi
.
2. Tại sao kéo gầu nước từ giếng lên (Hình 17.4) khi gầu còn ở trong nước thì kéo dễ dàng hơn so bới khi gầu đã lên khỏi mặt nước?
D. Hoạt động vận dụng
1. Vật nổi trên mặt nước như hình 17.5 gồm quả cầu kim loại gắn chặt với khối gỗ. Nếu lật úp miếng gỗ cho quả cầu nằm trong nước thì mực nước trong bình có thay đổi không?
- Khoa học tự nhiên 8 bài 6 KHTN 8 bài 6: Oxit
- Khoa học tự nhiên 8 bài 5 KHTN 8 bài 5: Dung dịch
- Khoa học tự nhiên 8 bài 4 KHTN 8 bài 4: Hidro - Nước
- Khoa học tự nhiên 8 bài 3 KHTN 8 bài 3: Oxi - Không khí
- Khoa học tự nhiên 8 bài 16 KHTN 8 bài 16 Áp suất
- Khoa học tự nhiên 8 bài 2 KHTN 8 bài 2 - Làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành
- Khoa học tự nhiên 8 bài 1 KHTN 8 bài 1 Tìm hiểu công việc trong nghiên cứu khoa học
- Khoa học tự nhiên 8 bài 35: Tác động của biến đổi khí hậu Khoa học tự nhiên 8
- Khoa học tự nhiên 8 bài 23: Phương trình cân bằng nhiệt Khoa học tự nhiên lớp 8
- Khoa học tự nhiên 8 VNEN
- Chủ đề 1: Mở đầu môn khoa học tự nhiên
- Chủ để 2: Không khí, nước
- Chủ đề 3: Dung dịch
- Chủ đề 4: Các loại hợp chất vô cơ
- Chủ đề 5: Phi kim
- Chủ đề 6: Áp suất, lực đẩy ác-si-mét
- Chủ đề 7: Công, công suất cơ năng
- Chủ đề 8: Nhiệt và truyền nhiệt
- Chủ đề 9: Nâng cao sức khỏe trong trường học
- Chủ đề 10: Sinh vật với môi trường sống
- Chủ đề 11: Môi trường và biến đổi khí hậu
- Không tìm thấy