Quan sát hình 16.1 và cho biết hình dạng của các virus (theo bảng 16.1)
18 lượt xem
I. VIRUS
1/ Quan sát hình 16.1 và cho biết hình dạng của các virus (theo bảng 16.1)
Tên hình | Hình que | Hình cầu | Hình đa diện |
Hình a | x | ||
? | ? | ? | ? |
2/ Kể tên những bệnh do virus gây ra ở người, động vật, thực vật.
Bài làm:
1/
Tên hình | Hình que | Hình cầu | Hình đa diện |
Hình a | x | ||
Hình b | x | ||
Hình c | x |
2/
- Ở người: Bệnh cúm, đậu mùa, quai bị, viêm gan B, sở, viêm não Nhật Bản, bệnh dại, bại liệt, hội chứng HIV?AIDS...
- Ở động vật: virut cúm gia cầm, cúm lợn và các loại vi rút cúm khác, như cúm gia cầm A (H5N1), A (H7N9) và A (H9N2) và các vi rút cúm lợn A (H1N1), A (H1N2) và A (H3N2).
- Ở thực vật: Các vi khuẩn gây bệnh cây thông thường ở Việt Nam bao gồm: các chi Ralstonia, Xanthomonas, Pseudomonas và Erwinia, bệnh Greening gây hại trên cây có múi (Do vi khuẩn Liberibacter asiaticus), bệnh chổi rồng gây hại trên cây nhãn do vi khuẩn nhóm Gamma Proteopacteria, Héo vi khuẩn do Ralstonia solanacearum, Vi rút khảm lá thuốc lá
Xem thêm bài viết khác
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 26: Lực và tác dụng của lực
- 1. Khi đo thời gian chuyển động của một vật, nếu em bấm START/STOP trước hoặc sau lúc vật bắt đầu chuyển động thì kết quả đo bị ảnh hưởng thế nào? 2. Nếu không điều chỉnh về đúng số 0 (hình 3,9) trước khi bắt đầu đo thì kết quả đo được tính thế nào?
- Quan sát hình 25.1 và cho biết cần chuẩn bị những dụng cụ, thiết bị gì khi đi tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
- Kể tên một số biện pháp phòng tránh bệnh do virus và vi khuẩn gây nên.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài: Bài tập (Chủ đề 7)
- Ở hình 35.7, Trái Đất quay xung quanh trục theo chiều mũi tên; Mặt Trời ở phía bên trái. Người ở vị trí nào trong số các vị trí A, B, C sẽ thấy Mặt Trời lặn trước? Giả thích.
- Lấy ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh học
- 1. Quan sát hình 12.4, 12.5 và kể tên một số loại tế bào cấu tạo nên cơ thể cây cà chua, cơ thể người. 2. Nêu khái niệm tế bào và chức năng của tế bào đối với cơ thể sống
- Nêu một số hoạt động của con người gây ô nhiễm không khí.
- Xây dựng khóa lưỡng phân để nhận biết các động vật trong hình dưới đây:
- Hãy kể tên các đơn vị đo khối lượng mà em biết
- 3/ Lấy một số ví dụ về ma sát cản trở chuyển động. Nêu cách có thể làm giảm ma sát khi đó.