Soạn văn 6 VNEN bài 29: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ- Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 6 tập 2 trang 91. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức.
A. Hoạt động hình thành kiến thức
Tìm 3 ví dụ về môi trường bị tàn phá.
Trả lời:
VD: xả nước chưa qua xử lí ra sông ngòi, chặt phá rừng, xả khí thải ô nhiễm ra môi trường
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Đọc văn bản sau: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
2. Tìm hiểu văn bản
a) Văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ đặt ra vấn đề gì? Chọn ý trả lời đúng nhất :
A. Sự phát triển thần tốc của khoa học kỹ thuật.
B. Sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
C. Con người phải sống hòa hợp với tự nhiên, chăm lo bảo vệ môi trường
D. Người da trắng xâm chiếm, khai khẩn đất đai ở châu Mĩ.
b) Bức thư có thể chia thành mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của từng đoạn .
c) Chỉ ra khác biệt trong quan niệm của người da đỏ với người da trắng về thiên nhiên, môi trường, đất đai. Nêu lên sự khác biệt này tác giả muốn thể hiện điều gì?
d. Liệt kê những phép tu từ được sự dụng trong văn bản. Chỉ ra tác dụng của những phép tu từ ấy.
e) Theo em, thông điệp quan trọng nhất của bức thư là gì?
3. Sửa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ
Chỉ ra lỗi trong những câu sau và nêu cách sửa. Trao đổi với bạn về kết quả .
a) Khi chứng kiến cả trăm loài cá bị chết dần chết mòn trên những dòng sông ô nhiễm vì nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư.
b) Ở thành phố của họ , nơi không hề có một chút yên tĩnh để nghe thấy tiếng cá lay động, hay tiếng côn trùng vỗ cánh đêm đêm.
c) Cây cầu đưa những chiếc xe vận tải nặng nề vượt qua dòng sông và bóp còi rộn vang cả dòng sông yên tĩnh.
d) Miền Bắc, nơi đang hứng chịu những đợt rét đậm kéo dài , ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng và vật nuôi , đặc biệt là sức khỏe người già và trẻ em.
4.Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi
Chỉ ra lỗi trong các đơn sau, nêu lí do và đề xuất cách sửa .
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi : Cô giáo chủ nhiệm
Hôm qua đi học về chẳng may em bị ngã xe đạp , chân đau không thể đi đến lớp học được , vì vậy em viết đơn này xin cô cho phép em nghỉ học , khi nào khỏi em sẽ tiếp tục đi học.
Em xin chân thành cảm ơn cô.
********************************************************
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
ĐƠN XIN HỌC LỚP CỜ VUA
Kính gửi : Cô giáo phụ trách lớp học cờ vua
Sau khi tìm hiểu về tác dụng của môn cờ vua, môn thể thao góp phần không nhỏ vào việc phát triển trí tuệ, bố mẹ em đã đồng í cho em đi học lớp này tại trường. Vì vậy em viết đơn này xin phép cô cho em được học. Em xin hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của lớp.
Em xin chân thành cảm ơn cô!
Học sinh
Nguyễn Thu Mai
C. Hoạt động luyện tập
1. Trả lời các câu hỏi sau :
a) Em hãy chỉ ra hai lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả.
b) Trong văn bản có câu : “ Đất là mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là với những đứa con của Đất .”. Em có đồng ý với suy nghĩ trên không? Nêu 2-3 dẫn chứng minh họa cho câu trả lời của em.
c) Chọn 2-3 câu văn hay ( nói về không khí ,ánh sáng, đất , nước, thực vật) trong văn bản. Lí giải cái hay của những câu văn đó.
2. Điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh những câu sau:
a) Mỗi khi tan trường...
b) Ngoài cánh đồng...
c) Trong những khu chung cư...
d) Trên bờ biển...
e) Giữa bản làng...
3. Sử dụng đơn xin nghỉ học( hoặc đơn xin làm thẻ thư viện,...) và trao đổi theo các nội dung :
a) Đơn đã được trình bày đúng quy cách chưa
b) Có lỗi nào cần sửa trong đơn? Chỉ rõ và nêu cách sửa.
c) Bản thân em đã khi nào tự viết đơn hoặc giúp người khác viết đơn chưa ? Em có gặp khó khăn gì không? Nếu có , đó là khó khăn gì?
D. Hoạt động vận dụng
1. Trao đổi với bạn bè, người thân về những nội dung sau:
a) Các khu vực như ao ,hồ,sông ,biển , đường phố , xóm làng,... nơi em sống có bị ô nhiễm không? Nếu có thì hiện tượng cụ thể là gì ?
b) Em thấy thái độ của mọi người như thế nào khi chứng kiến sự ô nhiễm đó ?
c) Địa phương/nhà trường nơi em sống/học tập đang thực hiện những hành động cụ thể nào để góp phần bảo vệ môi trường?
2. Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
3. Tìm trong bài viết của em những câu sai( thiếu chủ ngữ/vị ngữ hoặc sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu). Hãy sửa lại những câu đó cho đúng.
4.Chọn một trong các tình huống sau để viết một lá đơn :
a) Em là học sinh thuộc diện được miễn giảm học phí, hãy viết đơn gửi Ban Giám hiệu nhà trường trình bày vấn đề này.
b) Một cụ hàng xóm muốn nhờ em viết hộ đơn đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn đột xuất.
c) Nơi em đang ở có một bãi rác ngày càng lớn. Hãy viết đơn đề nghị chính quyền xử lí tình trạng này.
5. Em cảm nhận nội dung nào quan trọng nhất trong Bức thư của thủ lĩnh da đỏ :
A. Tình yêu quê cha đất tổ.
B. Ý thức bảo vệ môi trường.
Xem thêm bài viết khác
- Xem bản đồ nước ta và trao đổi với người thân về chủ đề biển đảo Tổ Quốc:
- Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
- Quan sát các hình ảnh sau và trao đổi về quang cảnh một dòng sông hoặc khu rừng mà em biết?
- Soạn văn 6 VNEN bài 20: Vượt thác
- Vì sao trong bài thơ Đêm nay bác không ngủ, tác giả không kể lần thức dậy thứ 2 của anh đội viên?....
- Nêu suy nghĩa và cảm xúc của em về hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)
- Nhận xét về mỗi nhân vật trong các tác phẩm truyện đã học và điền vào bảng sau :
- Soạn văn 6 VNEN bài 30: Ôn tập về dấu câu
- Trình bày miệng trước lớp về ý nghĩa của sơ đồ sau
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của bài Vượt thác:
- Nối các phó từ (cột phải) phù hợp với ý nghĩa, chức năng (cột trái)