Soạn văn 7 VNEN bài 25: Giải thích một vấn đề
Soạn bài 25: Giải thích một vấn đề- Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 7 tập 2 trang 56. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Thi giữa các nhóm:
a. Trong 5 phút mỗi nhóm hãy giải thích ý nghĩa của hai cụm từ sau:
- hạt giống tâm hồn
- quà tặng cuộc sống.
b. Đại diện mỗi nhóm trình bày. Mỗi nhóm trình bày trong thời gian 2 phút
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Các bước làm bài văn lập luận giải thích.
2. Từ việc tìm hiểu trên, hãy cho biết: Bài văn lập luận giải thích cần được thực hiện theo những bước nào? Dàn ý của bài văn lập luận giải thích gồm những phần nào? Mỗi phần có nội dung và yêu cầu cụ thể gì? ( Cần trả lời được câu hỏi: Là gì? Vì sao? Như thế nào? Vận dụng vào thực tế ra sao?) Lời văn giải thích cần đảm bảo yêu cầu gì?
C. Hoạt động luyện tập.
1. Luyện tập giải thích.
Cho đề văn sau: Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ nhân loại
Hãy giải thích nội dung câu nói trên.
2. Lập dàn ý, viết đoạn văn giải thích.
a, Lập dàn ý bài văn lập luận giải thích cho đề văn sau:
Hãy giải thích ý nghĩa của câu ca dao:" Nhiễu điều phủ lí giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng"
b. Từ dàn ý trên, hãy chọn một ý mà em tâm đắc nhất và viết đoạn văn giải thích.
D. Hoạt động vận dụng
1. Em thường đọc những sách gì? Hãy giải thích vì sao em đọc nhiều sách ấy.
2. Giải thích ý nghĩa nhan đề của các văn bản sau:
- Cuộc chia tay của những con búp bê
- Một thứ quà của lúa non: Cốm
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Giải thích cho người thân hoặc bạn bè ý nghĩa một câu tục ngữ mà em thích.
Xem thêm bài viết khác
- Nối mỗi đề văn ở cột trái với tính chất ở cột phải
- Viết một đoạn văn ngắn ( từ 3-5 dòng ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương, đất nước, trong đó có sử dụng trạng ngữ để mở rộng câu....
- Hoàn thành bảng sau và cho biết : Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
- Tìm hiểu thêm về các loại văn bản báo cáo. Ghi lại tên 2-3 văn bản
- Văn bản hành chính( hành chính- công vụ) : Nêu đặc điểm của văn bản hành chính, cách làm một văn bản đề nghị và văn bản báo cáo
- Vấn đề dưới đây gợi cho em những suy nghĩ gì? Viết ra suy nghĩ đó.
- Đọc văn bản sau và cho biết vấn đề được giải thích và phương pháp giải thích trong văn bản
- Chép lại những câu ca dao, dân ca đã học ở học kì I vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn tình cảm, thái độ của nhân dân thể hiện trong mỗi câu hát đó theo bảng sau :
- Nêu vắn tắt đặc điểm về nội dung, nghệ thuật của các văn bản đã học ở lớp 7 theo bảng sau :
- Giải thích tên người, tên địa danh, phong tục được in đậm trong các câu tục ngữ, ca dao sau :
- Theo tác giả, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? Việc đưa câu chuyện về một thi sĩ Ấn Độ thể hiện dụng ý gì của tác giả?...
- Viết tiếp kết luận cho luận cứ sau: