Đọc bài ca dao nói về tên các phố cổ của Hà Nội và tìm hiểu tác dụng của biện pháp liệt kê sử dụng trong bài.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
1. Đọc đoạn trích sau để hiểu thêm về ca Huế
2. Đọc bài ca dao nói về tên các phố cổ của Hà Nội và tìm hiểu tác dụng của biện pháp liệt kê sử dụng trong bài.
Bài làm:
2.=> Tác dụng: bằng các liệt kê tất cả 36 phố phường thời xưa là nơi chia ra rất nhiều nghề nghiệp buôn bán với các phường buôn bán, phường thợ thủ công khác nhau, tác giả đã làm nên một bức tranh Hà Nội nhộn nhip, sầm uất, đông vui tựa như kinh thành thời xa xưa vậy
Xem thêm bài viết khác
- Chép lại các câu tục ngữ đã học ở học kì II vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn ý nghĩa của những câu tục ngữ đó ( những kinh nghiệm của nhân dân về thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội ) theo bảng sau :
- Tìm hiểu và ghi chép về những con người hoặc những sự việc, cảnh vật,... ở địa phương em sinh sống đã được thể hiện trong các loại hình nghệ thuật (văn, thơ, nhạc, họa,..) ...
- Từ hoạt động đọc hiểu trên hãy tìm hiểu hiểu iết của em về tục ngữ (chủ đề thiên nhiên và lao động sản xuất) bằng cách điền các từ ngữ trong ngoặc đơn vào chỗ trống thích hợp:
- Nêu các bước thực hiện các đề sau: Đề 1: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:" Có công mài sắt có ngày lên kim"...
- Giải thích ý nghĩa của một câu tục ngữ mà em thích.
- Thế nào là văn nghị luận? Mục đích, tác dụngcủa văn nghị luận là gì? Bài văn nghị luận thường có bố cục như thế nào?
- Đây là chùm ca dao do một bạn học sinh sưu tầm. Theo em, bạn đó đã sử dụng tiêu chí nào khi sưu tầm ?
- Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
- Yếu tố nào không thuộc đặc trưng của văn bản nghị luận?
- Nối từng đoạn văn ở cột trái với công dụng của dấu chấm phẩy ở cột phải sao cho phù hợp.
- Viết tiếp kết luận cho luận cứ sau:
- Soạn văn 7 VNEN bài 21: Lập luận chứng minh