Từ việc tìm hiểu trên, hãy cho biết: Bài văn lập luận giải thích cần được thực hiện theo những bước nào?...
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Các bước làm bài văn lập luận giải thích.
2. Từ việc tìm hiểu trên, hãy cho biết: Bài văn lập luận giải thích cần được thực hiện theo những bước nào? Dàn ý của bài văn lập luận giải thích gồm những phần nào? Mỗi phần có nội dung và yêu cầu cụ thể gì? ( Cần trả lời được câu hỏi: Là gì? Vì sao? Như thế nào? Vận dụng vào thực tế ra sao?) Lời văn giải thích cần đảm bảo yêu cầu gì?
Bài làm:
Các bước thực hiện bài văn lập luận giải thích:
- B1: Tìm hiểu đề và tìm ý
- B2:Lập dàn bài
- B3:Viết bài
- B4:Đọc lại,sửa chữa
Dàn ý của bài văn lập luận giải thích gồm:
MB:
- Giới thiệu câu tục ngữ
- Trích câu tục ngữ
TB:
- Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng - Giải thích nghĩa sâu ( phân tích ý nghĩa câu tục ngữ bằn lí lẽ và dẫn chứng )
- Bình luận tính đúng sai của vấn đề
- Bàn luận về vấn đề, liên hệ, mở rộng, lật ngược vấn đề
- Rút ra bài học cho bản thân
KB: Khẳng định lại câu tục ngữ ( nội dung, ý nghĩa câu tục ngữ )
Xem thêm bài viết khác
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: a. Trong văn bản trên, tác giả đưa ra ý kiến quan điểm gì?...
- Soạn văn 7 VNEN bài 32: Hoạt động Ngữ văn
- Chép lại các câu tục ngữ đã học ở học kì II vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn ý nghĩa của những câu tục ngữ đó ( những kinh nghiệm của nhân dân về thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội ) theo bảng sau :
- Từ hoạt động đọc hiểu trên hãy tìm hiểu hiểu iết của em về tục ngữ (chủ đề thiên nhiên và lao động sản xuất) bằng cách điền các từ ngữ trong ngoặc đơn vào chỗ trống thích hợp:
- Đọc văn bản sau và cho biết vấn đề được giải thích và phương pháp giải thích trong văn bản
- Từ việc tìm hiểu trên hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
- Trong những câu tục ngữ, ca dao sau, câu nào mang màu sắc địa phương ? Vì sao ?
- Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật này như thế nào? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật
- Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu tục ngữ trên thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Hãy đặt tên cho từng nhóm.....
- Ghi tóm tắt nội dung chính của các bài thơ / đoạn thơ ở cột trái vào cột phải trong bảng dưới đây :
- Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ sau : Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
- Nêu ví dụ cho thấy trong đời sống có những lúc cần phải sử dụng đến phương pháp chứng minh.