Soạn văn 9 VNEN bài 28: Những ngôi sao xa xôi
Soạn văn bài: Những ngôi sao xa xôi - Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 9 tập 2 trang 75. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em đã được học những tác phẩm văn học nào viết về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ? Theo em, phẩm chất và ý chí chiến đấu của họ có điểm gì chung và đáng trân trọng?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Những ngôi sao xa xôi
2. Tìm hiểu văn bản
a) Xác định bố cục truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi.
b) Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi được trần thuật từ ngôi kể thứ mấy? Điều này có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của truyện?
c) Phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật Phương Định trong các đoạn:
- Nhân vật tự quan sát và đánh giá về mình ở phần đầu truyện.
- Tâm trạng của Phương Định trong một lần phá bom ở cuối truyện.
- Cảm xúc trước trận mưa đá ở cuối truyện.
d) Phân tích những nét chung và nét riêng của ba nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện.
3. Tìm hiểu về biên bản
Đọc hai biên bản và trả lời câu hỏi
( Xem trong sách giáo khoa)
(1) Biên bản ghi lại sự việc gì?
(2) Nêu bố cục chung của hai biên bản.
(3) Có hai loại biên bản được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày: biên bản hội nghị và biên bản sự vụ. Hãy cho biết hai biên bản này có thuộc hai kiểu biên bản nêu trên không?
(4) Ai là người chịu trách nhiệm chính về tính xác thực của biên bản? Muốn đảm bảo độ chính xác của biên bản, người đó cần phải đảm bảo những yêu cầu gì khi ghi biên bản?
(5) Theo em, văn phong của biên bản cần phải đảm bảo yêu cầu gì?
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Những ngôi sao xa xôi.
Ý nghĩa của nhan đề truyện Những ngôi sao xa xôi.
3. Luyện tập về biên bản
a) Tình huống nào sau đây cần viết biên bản?
(1) Em có nguyện vọng được tham gia câu lạc bộ tiếng Anh của trường.
(2) Diễn biến, kết quả của đại hội chi đoàn,
(3) Lớp em muốn trình bày nguyện vọng với cô chủ nhiệm.
(4) Trình bày lí do em bận không thể tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa của lớp.
b) Biên bản được soạn thảo nhằm mục đích gì?
(1) Ghi lại những sự việc đã xảy ra hoặc vừa mời xảy ra.
(2) Ghi lại tâm tư, nguyện vọng của cá nhân.
(3) Ghi lại mệnh lệnh của cấp trên với cấp dưới.
(4) Ghi lại nhiệm vụ mà thầy (cô) giáo giao cho học sinh.
D. Hoạt động vận dụng
1. Từ đoạn trích dưới đây trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi và dựa vào những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết suy nghĩ của mình về thái độ của mỗi người trong mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể.
Vắng lặng đến đáng sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụng trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống dòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.
2. Đọc truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi, em có suy nghĩ gì về tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ?
3. Hãy ghi lại biên bản về một buổi sinh hoạt chi đoàn của lớp em.
E. Hoạt động mở rộng
Tìm thêm các bài thơ, câu chuyện nói về tuổi trẻ Việt Nam trong những năm chống Mĩ cứu nước.
Xem thêm bài viết khác
- Các kiểu văn bản trên có thể thay thế cho nhau được hay không? Vì sao?
- Hãy cụ thể hoá các nội dung sau đây bằng những cách diễn đạt khác nhau:
- Đọc các đề bài sau và xác định vấn đề nghị luận trong mỗi đề:
- Chọn cách diễn đạt nào trong hai cách sau ? Tại sao ?
- Với em, sách có tác dụng như thế nào?
- Ở những truyện nào, tác giả sáng tác được tình huống truyện đặc sắc? Phân tích một tình huống truyện em thấy ấn tượng nhất.
- Tìm thành phần gọi - đáp trong đoạn trích sau đây và cho biết từ nào được dùng để gọi, từ nào được dùng để đáp.
- Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện (nhân vật xưng "tôi")? Cách trần thuật này có ưu thế như thế nào?
- Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.
- Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.
- Cảm xúc của tác giả trước vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân đất nước như thế nào?
- Nhân vật Nhĩ trong truyện ở vào hoàn cảnh như thế nào? Xây dựng tình huống ấy, tác giả nhằm thể hiện điều gì?