Luyện tập về biên bản
3. Luyện tập về biên bản
a) Tình huống nào sau đây cần viết biên bản?
(1) Em có nguyện vọng được tham gia câu lạc bộ tiếng Anh của trường.
(2) Diễn biến, kết quả của đại hội chi đoàn,
(3) Lớp em muốn trình bày nguyện vọng với cô chủ nhiệm.
(4) Trình bày lí do em bận không thể tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa của lớp.
b) Biên bản được soạn thảo nhằm mục đích gì?
(1) Ghi lại những sự việc đã xảy ra hoặc vừa mời xảy ra.
(2) Ghi lại tâm tư, nguyện vọng của cá nhân.
(3) Ghi lại mệnh lệnh của cấp trên với cấp dưới.
(4) Ghi lại nhiệm vụ mà thầy (cô) giáo giao cho học sinh.
Bài làm:
a) Tình huống nào cần viết biên bản: (2) Diễn biến, kết quả của đại hội chi đoàn.
b) Biên bản được soạn thảo nhằm mục đích: (1) Ghi lại những sự việc đã xảy ra hoặc vừa mời xảy ra.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm thành phần gọi - đáp trong đoạn trích sau đây và cho biết từ nào được dùng để gọi, từ nào được dùng để đáp.
- Đọc nhiều lần bài thơ và tìm hiểu mạch cảm xúc trong bài (gợi ý: từ cảm xúc về thiên nhiên, đất nước dẫn đến suy nghĩ, ước nguyện của tác giả).
- Nếu gặp nhân vật có hoành cảnh tương tự như Xi mông, em sẽ nghĩ gì và làm gì? Trình bày trong một đoạn văn 7 – 10 câu.
- Trong văn bản trên, tác giả bàn luận về hiện tượng gì trong đời sống? Hiện tượng ấy có những biểu hiện như thế nào? Tác giả có nêu rõ được vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng đó không? Tác giả đã làm thế nào để người đọc nhận ra hiện tượng ấy?
- Tìm hiểu một số thể loại văn học dân gian chưa được học trong chương trình ngữ văn THCS. Với mỗi thể loại, em hãy lấy một VD.
- Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học (làm ở nhà)
- Lập sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức về mục đích, nội dung, bố cục, hành văn, số liệu của hợp đồng.
- Chỉ ra một số phẩm chất, kỹ năng mà thanh niên thế kỉ XXI cần phải có.
- Tìm các thành phần tình thái, cảm thán trong những câu sau đây:
- Chọn cách diễn đạt nào trong hai cách sau ? Tại sao ?
- Lập dàn bài cho một trong các đề sau:
- Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở: kể tên các truyện cổ tích mà em đã được học (hoặc đã đọc) có các loại nhân vật sau: