Thêm vị ngữ thích hợp cho câu kể Ai làm gì? Ôn tập tiếng Việt lớp 4
Thêm vị ngữ thích hợp cho câu kể Ai làm gì? được Khoahoc sưu. Bài hôm nay sẽ hướng dẫn cách xác định đúng chủ ngữ, vị ngữ trong câu, hy vọng với phân hướng dẫn chi tiết các em sẽ nắm bài tốt hơn. Dưới đây là nội dung chi tiết của bài, các em tham khảo nhé
Thêm vị ngữ thích hợp cho câu kể Ai làm gì lớp 4
Câu hỏi: Thêm vị ngữ thích hợp cho câu kể Ai làm gì
- Sáng nào cũng vậy, ông tôi………………………………………………………
- Con mèo nhà em …………………………………………………………………...
- Dưới sông, đàn cá ……………………………………………………….............
- Trên cánh đồng, các bác nông dân........................................................................
Trả lời:
- Sáng nào cũng vậy, ông tôi…luôn dậy sớm tập thể dục………………………………
- Con mèo nhà em ……đang bắt chuột………………...
- Dưới sông, đàn cá ………bơi lội tung tăng…….............
- Trên cánh đồng, các bác nông dân...........đang gặt lúa.......................
I. Cách xác định đúng chủ ngữ, vị ngữ trong câu
- Cách nhận biết chủ ngữ: Thành phần này thường được dùng để trả lời cho câu hỏi về ai, con gì, cái gì, sự vật gì hoặc hiện tượng gì?
Ví dụ: Yến là người bạn thân nhất của tôi. Vậy thì Yến ở đây sẽ là chủ ngữ để trả lời cho câu hỏi “ai” là người bạn thân nhất của tôi.
- Cách nhận biết vị ngữ: Vị ngữ sẽ trả lời cho nhóm câu hỏi liên quan đến là gì, làm gì, như thế nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết được vị ngữ thông qua từ là để nối với chủ ngữ.
Ví dụ: Cún là chú chó mà tôi yêu quý nhất. Chú chó mà tôi yêu quý nhất sẽ là vị ngữ trả lời cho câu hỏi cún là ai.
II. Bài tập vận dụng
Bài 1. Đọc đoạn văn sau đây:
Trên nương, mỗi người một việc. Người lớn đánh trâu ra cày. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé bắc bếp thổi cơm. Các bà mẹ tra ngô. Các em bé ngủ khì trên lưng mẹ. Lũ chó sủa om cả rừng.
Theo Tô Hoài
Tìm trong mỗi câu trên các từ ngữ:
a) Chỉ hoạt động
b) Chỉ người hoặc vật hoạt động
M: đánh trâu ra cày
M: Người lớn
Trả lời:
Từ ngữ chỉ hoạt động | Từ ngữ chỉ người hoạt động |
Đánh trâu ra cày | Người lớn |
Nhặt cỏ, đốt lá | Các cụ già |
Bắc bếp thổi cơm | Mấy chú bé |
Tra ngô | Các bà mẹ |
Ngủ kì trên lưng mẹ | Các em bé |
Sủa om cả rừng | Lũ chó |
Bài 2. Đặt câu hỏi
a) Cho từ ngữ chỉ hoạt động
M: Người lớn làm gì?
b) Cho từ ngữ chỉ người hoặc vật đang hoạt động
M: Ai đánh trâu ra cày?
Trả lời:
Cho từ ngữ chỉ hoạt động | Cho từ ngữ chỉ người hoặc vật hoạt động |
Người lớn làm gì? | Ai đánh trâu ra cày? |
Các cụ già làm gì? | Ai nhặt cỏ? Đốt lá? |
Mấy chú bé làm gì? | Ai bắc bếp thổi cơm? |
Các em nhỏ làm gì? | Ai ngủ trên lưng mẹ? |
Lũ chó làm gì? | Con gì sủa om cả rừng? |
Bài 3. Tìm những câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn sau:
Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha tôi làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống cây móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu.
Gợi ý:
Câu kể Ai làm gì? gồm hai bộ phận:
- Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)?
- Vị ngữ trả lời cho câu hỏi: Làm gì?
Trả lời:
Trong đoạn văn có 3 câu kể Ai làm gì?
a) Cha tôi làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân.
b) Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau.
c) Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khấu.
Bài 4. Viết một đoạn văn kể về các công việc trong một buổi sáng của em. Cho biết những câu nào trong đoạn văn là câu kể Ai làm gì?
Gợi ý:
- Hình thức: Đoạn văn
- Nội dung: Kể về các công việc trong một buổi sáng của em
- Yêu cầu: Có sử dụng câu kể Ai làm gì?
Trả lời:
Sáng ra, em thức dậy vào khoảng năm giờ. Em bước ra sân tập mấy động tác thể dục. Sau đó, em đánh răng, rửa mặt. Cũng vừa lúc mẹ dọn bữa điểm tâm lên. Em cùng mọi người ngồi vào bàn ăn sáng. Chị em lấy xe đưa em đến trường.
=> Tất cả các câu trên đều là câu kể Ai làm gì?
Bài 5. Thêm chủ ngữ để hoàn thành các câu kể Ai làm gì?
a) Sáng sớm, ............................... gáy ò ó o.
b) .................................gặt lúa.
c) ..............................đang chơi đùa trên sân trường …
Lời giải:
Thêm chủ ngữ để hoàn thành các câu kể Ai làm gì?
+ Sáng sớm, con gà trống gáy ò ó o
+ Người nông dân gặt lúa
+ Các bạn đang chơi đùa trên sân trường
Bài 6. Xác định các bộ phận CN, VN trong mỗi câu sau bằng cách gạch chéo là VN, trước gạch chéo là CN
a) Sáng sớm, bà con trong các thôn đã nườm nượp đổ ra đồng.
b) Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, ba người ngồi ăn cơm với thịt gà rừng.
c) Trong rừng, chim chóc hót véo von.
d) Đàn cò trắng đang sải rộng cánh bay.
Lời giải:
a) Sáng sớm, bà con / trong các thôn đã nườm nượp đổ ra đồng.
b) Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, ba người /ngồi ăn cơm với thịt gà rừng.
c) Trong rừng, chim chóc /hót véo von.
d) Đàn cò trắng /đang sải rộng cánh bay.
- Đọc hiểu Văn hay chữ tốt
- Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những mơ ước đẹp như thế nào?
- Bài tập về Danh từ lớp 4
- Em hãy đặt một câu hỏi để tự hỏi mình
- Ý nghĩa câu chuyện Ba lưỡi rìu?
- Cách trình bày bài văn kể chuyện hay nhất
- Cách trình bày bài văn viết thư
- Khi kể chuyện cần chú ý điều gì?
- Vì sao chú bé Hiền được gọi là ông trạng thả diều?
Thêm vị ngữ thích hợp cho câu kể Ai làm gì? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm chắc nội dung của bài, xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong câu. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.
Xem thêm bài viết khác
- Lời dẫn trực tiếp là gì?
- Lời dẫn gián tiếp là gì?
- Tìm các từ láy trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ
- Nội dung bài Người tìm đường lên các vì sao
- Đặt câu với từ thì, mà, bằng
- Từ trái nghĩa với từ bảo vệ
- Kể lại câu chuyện Vua tàu thủy
- Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối lớp 4?
- Đặt câu với từ Chia sẻ
- Thế nào là kể chuyện?
- Từ láy tả dáng điệu
- Tả con gà trống hay chọn lọc (14 mẫu)