Nội dung bài Người tìm đường lên các vì sao Ôn tập tiếng Việt lớp 4
Nội dung bài Người tìm đường lên các vì sao được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi chi tiết, ngắn gọn, giúp các em nắm chắc bài học. Dưới đây là nội dung chính của bài, các em tham khảo nhé.
Nội dung bài Người tìm đường lên các vì sao lớp 4
Câu hỏi: Nội dung bài Người tìm đường lên các vì sao?
Trả lời:
Tác phẩm nói về nhà khoa học Xi-ôn-cốp-xki. Ông mơ ước bay lên trời, vươn tới các vì sao. Ông dày công nghiên cứu, làm thí nghiệm, thất bại không nản. Hơn bốn mươi năm nghiên cứu, ông đã thành công thiết kế được tên lửa nhiều tầng, khinh khí cầu,…
Hướng dẫn đọc hiểu bài Người tìm đường lên các vì sao
Người tìm đường lên các vì sao
Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?"
Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.
Có người bạn hỏi:
- Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?
Xi-ôn-cốp-xki cười:
- Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi.
Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này, ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.
Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: "Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục."
1. Chú giải:
- Khí cầu: dụng cụ hình quả cầu, chứa đầy khí nhẹ, có thể bay lên cao.
- Sa hoàng: vua nước Nga
- Thiết kế: lập tài liệu kĩ thuật để theo đó mà xây dựng công trình hay sản xuất.
- Tâm niệm: thường xuyên nghĩ tới và tự nhắc mình ghi nhớ, làm theo
- Tôn thờ: coi trọng đến mức cho là thiêng liêng.
2. Ý nghĩa tác phẩm
Ca ngợi nhà khoa học Xin-ôn-cốp-xki đã kiên trì nghiên cứu, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1
Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?
Trả lời:
Ngay từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời.
Câu 2
Ông kiên trì thực hiện mơ ước của mình như thế nào?
Trả lời:
Ông sống rất kham khổ chỉ ăn bánh mì suông quanh năm tiết kiệm tiền bạc để mua sách vở và đồ dùng vật tư thí nghiệm, Tuy không được nhà vua ủng hộ, ông vẫn không hề nản chí, tiếp tục nghiên cứu và thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, một phương tiện biến ước mơ của loài người thành hiện thực bay đến các vì sao, chinh phục vũ trụ.
Câu 3
Nguyên nhân chính giúp Xi-ôn-cốp-xki thành công là gì?
Trả lời:
Đó chính là nghị lực ý chí là ước mơ chinh phục vũ trụ và lòng ham hiểu biết khám phá khoa học của ông.
Câu 4
Em hãy đặt tên khác cho truyện.
Trả lời:
+ Ước mơ chinh phục vũ trũ, con đường đến với các vì sao?
+ Cha đẻ tên lửa nhiều tầng
+ Người chinh phục các vì sao
+ Từ mơ ước biết bay như chim
Câu 5: Tìm hiểu về câu hỏi và dấu chấm hỏi:
a. Ghi lại các câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao.
b. Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai?
c. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi?
Trả lời:
a. Những câu hỏi trong bài tập đọc Người tìm đường lên các vì sao là:
+ Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?
+ Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?
b. Câu hỏi đấy của ai và hỏi ai:
Câu hỏi | Của ai | Hỏi ai |
Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được? | Xi-ôn-cốp- xki | Tự hỏi mình |
Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? | Người bạn | Xi-ôn-cốp-xki |
c. Dấu hiệu giúp em nhận ra điều đó là:
Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?
=>Dấu hiệu từ để hỏi "vì sao" và dấu chấm hỏi cuối câu "?"
Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?
=>Dấu hiệu từ để hỏi "làm thế nào" và dấu chấm hỏi cuối câu "?".
- Hãy đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì?
- Trái nghĩa với bình tĩnh là gì?
- Phiếu bài tập Tiếng Việt lớp 4
- Trái nghĩa với giữ gìn là từ nào?
- Tìm từ trái nghĩa với dũng cảm
- Tìm từ trái nghĩa với thật thà
- Tìm những từ trái nghĩa với từ trung thực
- Từ trái nghĩa với từ bảo vệ
- Tìm các từ láy trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ
Nội dung bài Người tìm đường lên các vì sao được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em củng cố phần kiến thức cũng như chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm 9 từ có tiếng gian tiếng lừa trái nghĩa với trung thực Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Tìm 8 tiếng thích hợp ghép được với tiếng "hữu" để tạo thành từ Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Tìm 5 từ ghép chính phụ có 3 tiếng trở lên (tránh lập lại âm tiết nhiều lần giữa các từ) Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Tìm 4 từ đồng nghĩa với từ "kêu" trong câu: "Chúng kêu ríu rít đủ thứ giọng" Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Bài tập về kĩ năng đặt câu hỏi Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Ví dụ từ láy toàn bộ Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Khái niệm từ phức Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Cách phân biệt từ ghép từ láy Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Vì sao chú bé Hiền được gọi là ông trạng thả diều? Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Thêm vị ngữ thích hợp cho câu kể Ai làm gì? Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Khi viết thư cần lưu ý điều gì? Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Khi kể chuyện cần chú ý điều gì? Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Cách trình bày bài văn viết thư Ôn tập tiếng Việt lớp 4