Đọc hiểu Đôi giày ba ta màu xanh Tiếng Việt lớp 4

  • 1 Đánh giá

Đọc hiểu Đôi giày ba ta màu xanh được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài học ngày hôm này giúp các em tìm hiểu về bài Đôi giày ba ta màu xanh và hướng dẫn các em trả lời các câu hỏi trong bài. Các em cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây nhé

Đôi giày ba ta màu xanh

Đọc hiểu Đôi giày ba ta màu xanh

Đọc, hiểu bài “Đôi giày ba ta màu xanh” và trả lời câu hỏi

Đôi giày ba ta màu xanh

Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi...

Sau này làm công tác Đội ở phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.

(theo Hàng Chức Nguyên)

Câu hỏi:

Câu 1: Tìm những câu văn miêu tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?

Câu 2: Tác giả của bài văn đã làm gì để vận động bé Lái đi học? Tại sao tác giả lại chọn cách làm đó? Tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?

Câu 3: Cảm xúc của bé Lái khi được thưởng đôi giày ba ta màu xanh?

Câu 4: Em thử đoán xem sau này Lái có trở thành một học sinh ngoan không? Hãy giải thích vì sao?

Đọc hiểu Đôi giày ba ta màu xanh hay nhất

Đáp án

Câu 1: Đôi giày ba ta của người anh họ (tác giả) khá đẹp: màu xanh nước biển. Cổ giày cao ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng. Dáng giày thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Gần sát cổ giày có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng vắt ngang.

Trong mát trẻ thơ thì khi đi đôi giày ấy sẽ “nhẹ vù nhanh hơn”, nhiều bạn trẻ nhìn bằng “cái nhìn thèm muốn”.

Câu 2: Tác giả bài văn làm công tác Đội ở một phường có nhiệm vụ vận động “những trẻ nhỏ lang thang đi học ở các lớp học tình thương. Để vận động Lái, một cậu bé lang thang đi học, tác giả đã kiên trì và bí mật “theo Lái trên khắp các đường phố”, để tìm hiểu thói quen, sở thích, tính nết, sinh hoạt… của đối tượng mình cần vận động. Khi bắt gặp Lái “ngẩn ngơ nhìn theo” đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi, tác giả chợt phát hiện ra sở thích, điều ham muốn của Lái cũng như nhiều em bé khác: “Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau”. Và sau đó, người làm công tác Đội đã mua một đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp. Đôi giày ba ta màu xanh là đôi giày của sở thích tuổi thơ, đồng thời nó cũng là đôi giày của tình thương. Điều đó nói rõ vì sao, tác giả bài văn đã chọn cách làm đó.

Câu 3: Lái trong buổi đầu đến lớp học tình thương đã nhận được phần thưởng là đôi giày ba ta màu xanh của người làm công tác Đội trao cho sao không khỏi xúc động và sung sướng. Hơn nữa đôi giày ba ta màu xanh lại là điểu mơ ước từng ấp ủ trong lòng Lái bấy lâu nay. Khi nhận phần thưởng, Lái vô cùng xúc động: “tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất”. Cái cử chỉ của Lái lúc ra khỏi lớp học: “cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng” là biểu hiện cao độ của niềm vui xúc động.

Qua đó, ta càng thấy rõ khi mơ ước, sở thích trong sáng được thực hiện, con người sẽ hạnh phúc biết bao!

Câu 4: Câu hỏi này rất lí thú: “Em thử đoán xem sau này Lái có trở thành một học sinh ngoan không? Hãy giải thích vì sao?”. Chúng ta hãy cùng nhau trao đổi. Ý kiến em như thế nào?

Đọc hiểu Đôi giày ba ta màu xanh được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm chắc nội dung của bài, qua đó hoàn thiện tốt bài tập cuối trang. Chúc các em học tốt, nếu thấy tài liệu hay, hãy chia sẻ cho các bạn cùng tham khảo nhé, ngoài việc tham khảo tài liệu trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các môn học khác có tại tài liệu học tập lớp 4.

  • 140 lượt xem