Thứ tự miêu tả của tác giả trong bài Sầu riêng Tiếng Việt lớp 4

  • 1 Đánh giá

Thứ tự miêu tả của tác giả trong bài Sầu riêng được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài học hôm này giúp các em nắm được nội dung của bài, đồng thời bài hướng dẫn cho các em một số bài văn mẫu tả cây sầu riêng để các em tham khảo dựa vào đó để hoàn thiện tốt bài văn của mình. Mời các em cùng tham khảo

Câu hỏi: Thứ tự miêu tả của tác giả trong bài “Sầu riêng” là?

Trả lời:

Đổi với bài sầu riêng, tác giả đã tả bao quát cây sầu riêng và những đặc sắc của nó về hương, vệ vị. Tiếp đó tác giả tả hoa, trái sầu riêng. Cuối cùng mới tả thân, cành, lá sầu riêng.

Tác phẩm

Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. Còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt xông vào cánh mũi. Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. Hương vị quyến rũ đến kì lạ.

Thứ tự miêu tả của tác giả trong bài Sầu riêng

Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. Mỗi cuống hoa ra một trái. Nhìn trái sầu riêng lủng lẳng dưới cành trông giống những tổ kiến. Mùa trái rộ vào dạo tháng tư, tháng năm ta.

Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây kì lạ này. Thân nó khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột, thiếu cái dáng cong dáng nghiêng, chiều quằn, chiều lượn của cây xoài, cây nhãn. Lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại, tưởng như lá héo. Vậy mà khi trái chín, hương tỏa ngạt ngào, vị ngọt đến đam mê.

-MAI VĂN TẠO-

Chú thích và giải nghĩa:

– Mật ong già hạn: mật ong để lâu hơn thời hạn thu hoạch.

– Hoa đậu từng chùm: hoa mọc thành từng chùm.

– Hao hao giống: hơi giống.

– Mùa trái rộ: thời gian cây nhiều quả nhất.

– Đam mê: ham thích quá mức.

Hướng dẫn soạn bài – Tập đọc: Sầu riêng

Nội dung chính: Bài đọc giới thiệu về trái sầu riêng. Đây là một trái cây quý của miền Nam, có hương vị đặc biệt. Sầu riêng ra hoa vào cuối năm, đậu quả vào tháng năm âm lịch năm sau. Cây sầu riêng khẳng khiu, lá nhỏ như lá héo, nhưng quả thì thơm ngon hấp dẫn lạ kì.

Giải câu 1 (Trang 35 SGK tiếng việt 4 tập 2)

Sầu riêng là đặc sản của vùng nào?

Trả lời:

Sầu riêng là một loại trái cây quý hiếm, đặc sản của miền Nam. Nhiều nhất là vùng miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Câu 2: Dựa vào bài văn này, hãy miêu tả những nét đặc sắc của:

a) Hoa sầu riêng

b) Quả sầu riêng

c) Dáng cây sầu riêng

Phương pháp giải:

a. Con đọc đoạn văn thứ 2.

b. Con đọc đoạn văn thứ 2.

c. Con đọc đoạn văn thứ 3.

Lời giải

- Hoa sầu riêng có những nét đặc sắc như sau: Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm có mùi hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi. Hoa sầu riêng đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vẩy cá, hao hao giống cánh sen con, ở giữa lác đác vài nhụy nhỏ li ti.

- Quả sầu riêng có những đặc điểm như sau: Quả sầu riêng có gai nhọn lớn hơn gai mít, bao bọc xung quanh vỏ. Nhìn trái sầu riêng lủng lẳng dưới cành trông giống như những tổ kiến. Mỗi trái sầu riêng có lớp vỏ dày. Trái sầu riêng chín tỏa hương thơm nức. Đó là mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi. Hương sầu riêng có vị béo của trứng gà, vị ngọt của mật ong.

- Dáng cây sầu riêng có các đặc điểm sau: Cây có thân khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột, lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại như là lá héo

Câu 3. Tìm những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng.

Trả lời:

– Các câu văn sau đây thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng:

Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam.

Hương vị quyến rũ đến lạ kỳ,… Khi trái chín hương tỏa ngọt ngào, vị ngọt đến đam mê.

Dàn ý tả cây sầu riêng

a. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về cây sầu riêng mà em muốn tả

b. Thân bài

- Giới thiệu chung về cây sầu riêng:

+ Cây sầu riêng được trồng ở đâu trong vườn nhà em?

+ Cây sầu riêng đó do ai trồng và chăm sóc?

+ Cây sầu riêng được trồng từ lúc nào? Và nhân dịp gì đặc biệt không?

+ Cây sầu riêng đó cao lớn, tươi tốt không? Nó cao khoảng chừng nào? (có thể so sánh với một đồ vật khác nếu không biết số đo cụ thể, như: mái nhà, cánh cổng, hàng rào, bờ tường…)

- Miêu tả chi tiết cây sầu riêng:

+ Thân cây to như thế nào? (áng chừng bằng vòng tay ôm của em)

+ Lớp vỏ bao bọc bên ngoài phần thân cây có màu gì? Khi chạm vào có cảm giác như thế nào? Có chỗ nào bị nứt hay bong tróc không?

+ Cây có nhiều cành, nhiều nhánh không? Các cành, nhánh cây có kích thước như thế nào?

+ Lá cây sầu riêng có màu gì? Kích thước ra sao? Hình dáng như thế nào? Lá cây xanh tốt quanh năm hay rụng theo mùa?

- Miêu tả chi tiết hoa và quả cây sầu riêng:

+ Hoa sầu riêng xuất hiện vào lúc nào? Có kích thước như thế nào? Có màu gì? Thường nở đơn lẻ hay thành từng chùm?

+ Khi nào thì hoa sầu riêng đậu thành các quả sầu riêng?

+ Quả sầu riêng có hình gì? Lúc nhỏ có kích thước và màu sắc như thế nào?

+ Khi lớn và chín, vỏ quả sầu riêng có sự thay đổi như thế nào? Nó có gì khác so với vỏ của quả mít?

+ Mùi hương của quả sầu riêng có gì đặc biệt? Nếu người thích thì thấy thế nào? Còn người không thích thì thấy ra sao?

+ Phần thịt quả sầu riêng có đặc điểm, màu sắc như thế nào? Khi ăn có vị ra sao?

c. Kết bài

+ Tình cảm, suy nghĩ của em dành cho cây sầu riêng

+ Những hành động mà em có thể làm được để chăm sóc cho cây

Tả cây sầu riêng - Mẫu số 1

Hè vừa rồi em được bố mẹ dẫn về thăm quê ngoại, ngoại em ở miền Nam. Trong này, trồng rất nhiều loại cây ăn quả như bơ, xoài , thanh long....nhưng em ấn tượng và thích nhất là vườn cây sầu riêng của ngoại.

Sầu riêng mang thân gỗ, tùy mỗi cây mà chiều cao của nó cũng khác nhau, có cây cao tầm 10 mét, cây cao hơn có thể lên đến 20 mét. Thân thẳng nhưng lên đến quá nửa thì phân thành nhiều nhánh nhỏ mọc vươn ra đón ánh nắng trời. Cành lá xanh mọc um tùm, lá sầu riêng không quá to, trơn, láng bóng, gân lá màu trắng sữa kéo dài từ cuống đến đầu ngọn. Sầu riêng khi tăng trưởng đến một ngưỡng nhất định sẽ ra hoa và kết trái. Hoa sầu riêng rất đẹp và dịu dàng, những chùm hoa sầu riêng mang màu trắng tinh khôi cùng vẻ e ấp trong những búp non trông thật duyên dáng. Khi nở ra, những bông hoa trông thật đẹp, nhất là những nhị hoa được dịp khoe vẻ kiều diễm của mình trong nắng mới, điểm xuyết giữa nền xanh um tùm của lá. Sầu riêng bắt đầu kết quả, quả sầu riêng có vỏ là những gai nhọn và khá sắc, tựa vỏ quả mít nhưng cứng hơn. Những quả sầu riêng non trên cành, mang màu xanh đậm, trông như những quả bóng tròn lủng lẳng trên cây. Khi thưởng thức sầu riêng, bạn sẽ tận hưởng những hương vị đặc biệt của nó. Những múi sầu riêng to, căng đầy và vàng ươm trông thật tuyệt. Khi ăn, vị béo ngậy cùng hương nồng đượm lan toả rất mê hoặc.

Vườn sầu riêng nhà ngoại được trồng thành những hàng cây thẳng tắp và cách đều nhau. Mỗi sớm mai ra vườn, nhìn những cây sầu riêng sai quả đang trong mùa chín toả hương thơm lừng cả góc vườn, em lại càng thêm trân trọng và khâm phục công lao vun trồng chăm bón của người lao động. Đó là những thành quả đạt được sau những giọt mồ hôi mặn chát của ngoại, của cậu mợ, và của những bà con lao động nơi đây.

Tả cây sầu riêng - Mẫu số 2

Trong góc vườn nhà em có trồng một cây sầu riêng rất lớn. Đến nay cây cũng đã gần tám năm tuổi rồi. Cây là món quà một người bạn thân của bố em tặng nên cả nhà đều quý cây lắm.

Cây sầu riêng không quá cao, chỉ khoảng hai mét, nó thấp hơn so với những cây mít, cây bưởi trong vườn. Thế nhưng nói về độ xum xuê của tán lá thì chẳng cây nào so được với cây sầu riêng cả. Từ thân cây to như bắp đùi người lớn, tỏa ra các các cành lớn. Cành cây sầu riêng rất dài, có cành phải dài đến cả hơn hai mét. Và đặc biệt, cây sầu riêng hầu như chỉ gồm các cành chính tỏa ra từ thân cây, chứa các nhánh phụ thì rất ít ỏi hầu như không có. Lá sầu riêng có hình dáng như lá xoài nhưng dài hơn, thường sẽ to và dài như bàn tay của bố. Mặt trên của lá có màu xanh lá, còn mặt dưới thì màu hơi ngả vàng.

Thường, vào cuối năm, cây sầu riêng sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa sầu riêng khá lớn, màu trắng muốt, bông to như là bàn tay em bé vậy. Đặc biệt, hoa sẽ mọc thành chùm lớn, mỗi chùm có khi có hơn mười bông. Mỗi chùm như vậy sẽ có chung một gốc mọc ra trực tiếp từ cành cây. Đến độ tháng sau đó, hoa sẽ kết quả. Thường thì số lượng quả được đậu sẽ rất nhiều. Tạo thành từng chùm quả lơ lửng khắp các cành cây. Tuy nhiên, để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi trái, bố em sẽ tỉa bớt quả đi. Lúc còn nhỏ quả sầu riêng trông không khác gì trái cóc xanh cả. Khi lớn dần lên, to bằng cái bát thì gai bắt đầu nhú dần. Thường thì quả sầu riêng sẽ có thể to bằng cái tô lớn, đôi khi có thể to hơn. Khi chín, mùi hương của sầu riêng rất đậm và bay rất xa. Nếu quen thì sẽ thấy rất thơm, nhưng ai không thích sẽ thấy mùi thum thủm khó chịu. Mỗi quả sầu riêng thường sẽ có ba đến bốn múi lớn, thịt dày. Khi ăn thấy ngon, ngọt, bùi và béo. Thích vô cùng. Khi đến mùa, nhiều trái sầu riêng chín cùng lúc, mẹ em sẽ làm các món kem, sinh tố sầu riêng để đổi vị cho cả nhà.

Em thích cây sầu riêng lắm. Hằng ngày, em sẽ mang nước ra tưới cho cây để cây luôn khỏe mạnh và tươi tốt.

Tả cây sầu riêng - Mẫu số 3

Sầu riêng là cây có vị thơm và trồng chủ yếu ở vùng Nam Bộ, nơi đó khí hậu mới phù hợp để trồng loại quả này, quả sầu riêng là loại quả mà em thích ăn nhất.

Quả sầu riêng có hình dạng kiểu giống như quả mít ở miền Bắc, nó có nhiều gai trên bề mặt quả, mỗi quả đều được gắn với những cuống lá to rộng bản. Thân của nó to và thuộc loại gỗ cứng, hình dạng của cây mang những đặc trưng riêng, thân nó to giống thuộc gỗ của cây mít ở miền Bắc, lá to rộng bản, lá của nó có gân xanh ở giữa, mặt thì xanh và có những đường nét riêng, cây sầu riêng phù hợp với khí hậu hai mùa như trong vùng Nam Bộ, hoa của sầu riêng thì thành từng chùm giống kiểu hoa của cây đu đủ đực, nó mọc ở thân cây chỗ đó cũng chính là chỗ mà ra quả của cây sầu riêng, những hình ảnh của cây sầu riêng có những nét riêng biệt và có ý nghĩa sâu sắc cây sầu riêng mang một vẻ đẹp chất phác và vô cùng đẹp. Hình dạng của cây sầu riêng giống với cây mít ở miền Bắc mình, quả của nó cũng có rất nhiều gai, có màu ngả vàng, múi của nó cũng giống như múi mít nhưng mùi vị của nó nồng hơn.

Cây sầu riêng được trồng trong những vùng đất tốt, nó mang một vẻ đẹp của vùng xứ sở Nam Bộ, mùi của nó nếu như ai ăn được thì cảm thấy rất thơm ngon nó mang những vị béo béo và những màu hơi nức mũi, hình ảnh của nó cũng đẹp mỗi quả tầm nặng của nó là 3-4 kg, quả to thì 5 kg, múi của nó to, ít múi hơn quả mít. Sầu riêng chủ yếu có vào hồi tháng 5 tháng 6, trong những vùng trồng sầu riêng lúc đó bắt được thu hoạch những quả sầu riêng ngon và bổ dưỡng, quả sầu riêng hiện nay cũng được bán rất nhiều ở ngoài miền bắc và nó là loại quả được ưa chuộng của tất cả mọi người, mọi người thường lựa chọn loại quả này là do, tính chất của nó cũng có là một bài thuốc để chữa trị bệnh, bên trong quả thì dùng để ăn và là một loại quả chứa nhiều dinh dưỡng, bên ngoài thì là một vị thuốc. Có thể thấy rằng quả sầu riêng là một loại cây có rất nhiều chức năng.

Em rất thích cây sầu riêng nó là một loại quả có nhiều những công dụng hết sức đặc biệt và mùi vị của nó cũng rất ngon.

Tả cây sầu riêng - Mẫu số 4

Ở nước ta, chỉ miền Nam mới có sầu riêng, trồng được sầu riêng.

Cây sầu riêng thân gỗ to, có thể cao từ mười đến mười lăm mét, có rất nhiều cành. Lá sầu riêng to, mọc đơn lẻ, phiến lá dày hình trứng thuôn dài, mặt dưới màu vàng, mặt trên láng bóng. Chùm hoa sầu riêng to, mọc ở thân cây, những thân cây già, nụ hoa tròn, cánh hoa màu trắng nhiều nhị. Quả sầu riêng thuộc loại quả nang (gần giống như quả mít), vỏ có gai nhọn, hạt to vàng, quanh hạt có áo, múi mềm, màu ngà, có mùi thơm đặc biệt, vị ngọt và béo ngậy.

Mùa sầu riêng chín vào tháng năm, tháng sáu. Lúc ấy cả khu vườn dậy lên một mùi thơm nồng nàn, rất quyến rũ. Từ xa, ta đã ngửi thấy, nghe thấy cái mùi vị đậm đà ấy. Một quả sầu riêng chín để trong nhà, ta cảm thấy mọi vật đều trở thành sầu riêng, áo quần như được tẩm hương sầu riêng.

Sầu riêng ngọt thơm ngậy. Nhưng có nhiều người không thể ăn được sầu riêng. Vỏ sầu riêng là một loại dược liệu quý để chữa ho, tiêu chảy.

Tả cây sầu riêng - Mẫu số 5

Để chọn một loại quả đặc biệt nhất khiến cho các bạn nước ngoài ấn tượng thì không thể không nhắc đến quả sầu riêng. Và ở nước ta cũng chỉ miền Nam mới có sầu riêng và mới trồng được sầu riêng mà thôi. Cây sầu riêng thật đặc biệt, ngắm nhìn loại cây này em thực sự thích thú.

Hình ảnh của cây sầu riêng thân gỗ to, cây sầu riêng này cũng có thể cao từ mười đến mười lăm mét, cao hơn ngôi nhà của em rất nhiều. Cây sầu riêng lại còn có rất nhiều cành um tùm và tươi tốt nữa. Trên thân cây sầu riêng lại có những chiếc lá mọc đơn lẻ. Quan sát cái lá của cây em thấy phiến lá dày hình trứng thuôn dài, còn về phần mặt dưới màu vàng, mặt trên láng bóng vô cùng thích thú. Có lẽ em ấn tượng nhất cũng chính là chùm hoa sầu riêng to và nó lại được mọc ngay ở thân cây. Nếu nhà những thân cây sầu riêng già, nụ hoa tròn và tất cả cánh hoa màu trắng nhiều nhị trông đẹp lắm. Em học trên trường và theo lời kể của mẹ thì quả sầu riêng thuộc loại quả nang, quả sầu riêng nó trông gần giống như quả mít ở ngoài Bắc. Thế nhưng sầu riêng vỏ có gai nhọn hơn trái mít rất nhiều, thêm với đó là hạt to vàng. Bao quanh hạt có một lớp áo, múi mềm, màu ngà. Ấn tượng nhất chính là quả có mùi thơm đặc biệt, vị ngọt và béo ngậy kén người ăn nữa. Người ta có thể dễ dàng ăn mít nhưng sầu riêng không phải ai cũng ăn được. Người ăn quen thì sẽ nghiện hương vị của loại quả này, còn nếu không quen thì chỉ cần ngửi thôi là đã muốn tránh xa.

Hàng năm cứ vào mùa sầu riêng chín vào tháng năm, tháng sáu. Khi đó thì cả khu vườn nhà em có một mùi thơm nồng nàn vô cùng quyến rũ. Khi đi từ xa ai ai cũng có thể ngửi thấy được mùi vị của nó. Chỉ cần có một quả sầu riêng trong nhà thôi là tất cả nhà đều có thể ngửi thấy khi nó chín.

Trái sầu riêng ngọt, thơm, ngậy và khiến cho em vô cùng thích và nó được ví như một món quà quý. Em yêu cây sầu riêng lắm, em ước các cây sầu riêng trong vườn nhà em cũng sẽ luôn xanh tốt.

Thứ tự miêu tả của tác giả trong bài Sầu riêng được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em củng cố kiến thức cũng như qua bài văn mẫu giúp các em trau dồi thêm vốn từ, từ đó hoàn thiện bài văn của mình hay hơn, sinh động hơn. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.

  • 58 lượt xem