Nội dung bài Vẽ về cuộc sống an toàn Ôn tập tiếng Việt lớp 4

  • 1 Đánh giá

Nội dung bài Vẽ về cuộc sống an toàn được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài tập cuối bài chi tiết, ngắn gọn, hy vọng sẽ giúp các em nắm bài tốt hơn. Dưới đây là nội dung chi tiết bài vẽ về cuộc sống an toàn và hướng dẫn giải bài tập, các em tham khảo nhé

I. Tìm hiểu chung bài đọc Vẽ về cuộc sống an toàn

- 50 000 bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước.

- 60 tranh được trưng bày.

- 46 giải thưởng.

- Nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em rất đáng khích lệ.

UNICEF Việt Nam và báo chí Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn.

Được phát động từ tháng 4 - 2001 nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi cả nước. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 50 000 bức tranh gửi về từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, Kiên Giang,...

Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông, thật là phong phú: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất (Hoàng Minh Uyên, 10 tuổi, giải đặc biệt), Gia đình em được bảo vệ an toàn (Tạ Bích Ngọc, 9 tuổi, giải nhất), Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường (Nguyễn Thúy Mai Dung, 7 tuổi, giải ba), Chở ba người là không được (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 12 tuổi, giải ba),...

60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm (trong đó có 46 bức đoạt giải) đã làm nên một phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có những nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.

Theo báo ĐẠI ĐOÀN KẾT

- Chú thích:

+ UNICEF: Quỹ Bảo trợ Nhi đồng của Liên hợp quốc.

+ Thẩm mĩ: sự cảm nhận và hiểu biết về cái đẹp.

+ Nhận thức: khả năng nhận ra và hiểu biết vấn đề.

+ Khích lệ: tác động làm cho tinh thần hăng hái thêm lên.

+ Ý tưởng: ý nghĩ, dự định.

+ Ngôn ngữ hội họa: đường nét, màu sắc trong tranh.

- Nội dung: Cuộc thi vẽ "Em muốn sống an toàn" được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.

II. Hướng dẫn trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1. Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?

Trả lời:

Chủ đề của cuộc thi vẽ là "vẽ về cuộc sống an toàn".

Câu 2 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4): Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?

Trả lời:

Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50.000 bức tranh của thiếu nhi cả nước gửi về Ban tổ chức.

Câu 3 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4): Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi?

Trả lời:

Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú: "Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất". Gia đình em được bảo vệ an toàn, "Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường", chở ba người là không được.

Câu 4 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4): Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẫm mĩ của các em.

Trả lời:

Đó là: "Làm nên một phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc", "còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ".

Câu 5 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4): Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì.

Trả lời:

Giúp người đi tham quan, người đọc nắm được những thông tin chủ yếu nổi bật của cuộc thi.

Nội dung bài Vẽ về cuộc sống an toàn được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với phần hướng dẫn chi tiết giải bài tập cuối bài sẽ giúp các em nắm được nội dung của bài, qua đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.

  • 68 lượt xem