Mở bài trực tiếp là gì? Ôn tập tiếng Việt lớp 4

  • 4 Đánh giá

Mở bài trực tiếp là gì? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em cách viết mở bài trực tiếp cùng với ví dụ, hy vọng sẽ giúp các em nắm bài tốt hơn. Dưới đây là nội dung chi tiết của bài, các em tham khảo nhé.

Câu hỏi: Mở bài trực tiếp là gì?

Trả lời:

Mở bài trực tiếp là cách mở bài giới thiệu thẳng vào vấn đề/ đối tượng mà bài viết hướng tới.

1. Cách viết mở bài trực tiếp

Để viết mở bài trực tiếp thì chính là các em đi ngay vào đề tài của đề văn. Ví dụ đề bài “Tả một loài hoa mà em yêu thích”, thì khi viết mở bài trực tiếp: “Loài hoa em yêu thích nhất là hoa ....... ”.

Mở bài trực tiếp có ưu điểm ngắn gọn, dễ tiếp nhận và đạt được điểm tối đa trong các kì thi nhưng nó không tạo được điểm nhấn và cho người đọc hứng thú tới nội dung tiếp theo.

Mở bài trực tiếp là gì?

2. Ví dụ về mở bài trực tiếp

Mở bài trực tiếp tả người thân

Người em yêu quý nhất trong gia đình đó chính là người mẹ em. Mẹ là người đã cho em cuộc sống quý giá, nuôi nấng em từng thuở lọt lòng. Với em, hình ảnh của mẹ luôn khắc sâu trong tâm trí và trái tim của mình.

Mở bài trực tiếp tả cây phượng

Giữa sân trường tôi sừng sững một cây phượng đang nở rộ những chùm hoa thắm tươi như báo hiệu cho chúng tôi một mùa hè nữa lại bắt đầu.

Mở bài trực tiếp tả đồ chơi

Em được bố mẹ mua cho rất nhiều đồ chơi nhưng trong số những đồ chơi đó thì em lại thích nhất chú gấu bông đáng yêu của em.

3. Cách viết mở bài hay

Trong phần mở bài, học sinh cần bao quát về đồ vật mà mình muốn miêu tả.

Để mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật, thường có hai cách sau:

+ Mở bài trực tiếp: Đồ vật, sự vật được miêu tả thường xuất hiện ngay ở câu đầu tiên và câu thứ hai làm nhiệm vụ bày tỏ tình cảm, ấn tượng của người viết đối với đồ vật, sự vật ấy.

+ Mở bài gián tiếp: Người viết sẽ kể một câu chuyện hoặc dẫn dắt từ khái quát đến cụ thể, dẫn vào đồ vật, sự vật mà mình sẽ miêu tả.

Học sinh sử dụng một trong hai cách mở bài đều đúng, tuy nhiên, việc sử dụng mở bài gián tiếp sẽ khiến cho bài văn hay và mềm mại hơn, đồng thời gây ấn tượng và cảm xúc cho người đọc.

Ví dụ miêu tả về chiếc cặp sách, ta có thể mở bài theo hai cách sau đây:

+ Mở bài 1: Đầu năm học mới, bố mua cho em một chiếc cặp sách ở quầy đồ dùng thiếu nhi. Chiếc cặp là người bạn nhỏ đáng yêu của em.

+ Mở bài 2: Ba tôi thường hay đi công tác xa. Dù bận rộn nhưng chưa lần nào ba quên mua quà cho con gái nhỏ. Khi là chú gấu bông, khi là chiếc váy đẹp đẽ,… mỗi món quà đều nhắc tôi về tình cảm ba dành cho tôi. Trong số đó, tôi thích nhất là chiếc cặp sách màu xanh dương, rất bền và nhẹ – món quà ba tặng tôi sau chuyến đi Nhật Bản dài ngày.

Mở bài trực tiếp là gì? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em biết cách mở bài trực tiếp và cách mở bài hay nhất từ đó các em áp dụng vào viết bài văn mở bài hay hơn. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.

  • 49 lượt xem