Đặt câu với từ Chia sẻ Ôn tập tiếng Việt lớp 4

  • 2 Đánh giá

Đặt câu với từ Chia sẻ được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài hôm nay sẽ hướng dẫn các em cách đặt câu với từ chia sẻ, tìm hiểu chia sẻ là gì và sự tranh cãi giữa chia sẻ và chia xẻ từ nào mới là từ đúng. Để tìm hiểu thêm, các em tham khảo nội dung chi tiết dưới đây nhé

Câu hỏi: Đặt câu với từ Chia sẻ

Trả lời:

Dưới đây là một số câu có từ chia sẻ

1. Chọn loại chia sẻ, Chia sẻ liên kết mẫu hoặc Chia sẻ trong Thư viện giải pháp.

2. Chia sẻ hình ảnh bằng cách nhấn và chọn Chia sẻ

3. Khi bạn chia sẻ Phân đoạn, bạn chia sẻ cấu hình, nhưng bạn không chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào

4. Các đội bóng thành công nhất: Manchester United (17 chiến thắng, 4 chia sẻ), Arsenal (14 chiến thắng, 1 chia sẻ), Liverpool (10 chiến thắng, 5 chia sẻ) và Everton (8 chiến thắng, 1 chia sẻ).

5. Chúng ta chia sẻ cùng một quá khứ và chia sẻ chung một tương lai.

6. Thư viện được chia sẻ trong AdWords Editor bao gồm chiến lược đặt giá thầu chia sẻ và đường dẫn liên kết trang web chia sẻ.

7. Thư viện được chia sẻ trong Google Ads Editor bao gồm chiến lược đặt giá thầu được chia sẻ và liên kết trang web được chia sẻ.

8. Nếu bạn chia sẻ album thì vị trí và bản đồ đó cũng được chia sẻ.

9. Các em có thể chia sẻ phúc âm bằng cách chia sẻ một tấm thẻ chuyền tay.

10. Bạn có thể chia sẻ chi tiết vấn đề bằng cách nhấp vào nút Chia sẻ trên trang.

11. Chúng ta phải học cách chia sẻ với những người có cuộc sống khó khăn hơn mình

12. Vợ chồng là mối quan hệ có thể chia sẻ với nhau mọi thứ trong đời

1. Chia sẻ là gì?

Theo từ điển, chia sẻ là cùng chia với nhau để cùng hưởng hoặc cùng chịu

Chia sẻ một phần trách nhiệm

Chia sẻ cho nhau niềm vui, nỗi buồn

Chia sẻ thông tin, chia sẻ miếng cơm manh áo,… đều là những hành động chia sẻ tài nguyên, chia sẻ những tấm lòng đến người khác. Chia sẻ là thể hiện sử san sẻ, sự đồng cảm, cảm thông giữa con người với con người, cộng đồng bằng một hành động, lời nói và thậm chí đơn giản chỉ là bằng những cử chỉ, ánh mắt.

Một trong số đó mà chúng ta vẫn thường gặp hàng ngày như: Chia sẻ niềm vui nổi buồn, chia sẻ sự mất mát, chia sẻ sự cảm thông giữa mọi người với nhau về mặt tình cảm.

Hay chia sẻ những tài nguyên sẵn có cho nhau như: chia sẻ wifi, chia sẻ máy in, chia sẻ drive, chia sẻ vị trí cho nhau, chia sẻ video, chia sẻ hình ảnh,…

2. Sự tranh cãi giữa Chia sẻ và Chia xẻ. Từ nào mới là đúng?

Định nghĩa chia xẻ:

Mặc dù độ phủ sóng, tần xuất xuất hiện của từ “chia xẻ “ rất ít trên phương tiện truyền thống, báo chí, văn bản hay thậm chí là ngôn ngữ nói trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên “chia xẻ” là từ điển có trong tiếng việt và nó hoàn toàn có ngữ nghĩa.

Chia trong trường hợp này là chia ra, phân ra. Còn xẻ trong trường hợp này có thể hiểu nghĩa là xẻ ra, tách ra ví dụ như xẻ gỗ, xẻ viên gạch, tách đôi bó đũa, xẻ đôi bó đũa, ….

Định nghĩa chia sẻ (share – ngôn ngữ thường dùng) nó gần như là thiên về thứ vô hình, tình cảm, trách nhiệm nhiều hơn. Còn chia xẻ là hữu hình có thể tách ra chia ra được. Cả hai từ đều đúng chính tả và mang ý nghĩa khác nhau

Hiểu một cách chung chung, ý nghĩa của chia sẻ dần thiên về phương diện tinh thần. Còn ý nghĩa của chia xẻ chủ yếu ở phương diện vật chất. Ví dụ, ta có thể nói: “Chia xẻ chiếc bánh thành nhiều phần nhỏ để chia sẻ cho những người mới đến”.

Bởi vậy, có thể nói, hai từ “chia sẻ” và “chia xẻ” này cùng là động từ, có nghĩa gần giống nhau nhưng cách dùng từ khác nhau. Bạn nên chọn từ đúng trong mỗi trường hợp, chứ đừng cãi cố là không có từ “chia xẻ”

3. Nghị luận về sự sẻ chia

Đối với mỗi cuộc đời con người, sự sẻ chia trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết. Vậy sẻ chia là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Sẻ chia là một dạng tình cảm xuất phát từ trái tim, sự đồng cảm, và tình yêu thương, được thể hiện khi ta biết quan tâm, lo lắng và giúp đỡ những người xung quanh. Nói cách khác, sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Bạn biết đấy, cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Biết sẻ chia chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển các mối quan hệ xã hội, tạo nên sự gắn kết với những người xung quanh, từ đó không bao giờ cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo. Đồng thời khi ai đó gặp khó khăn, giúp được họ - dù chỉ một chút thôi – chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thanh thản hơn rất nhiều. Trong thực tế, không khó để ta bắt gặp và cảm phục những con người mang trong mình đức tính này. Những tình nguyện viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, các mạnh thường quân không quản ngại khó khăn đến với vùng bão lũ hay đơn giản hơn là một cậu bé biết dành tiền ăn sáng tặng cho người hành khất…, đó đều là những bông hoa đẹp điểm tô cho vườn đời thêm rực rỡ. Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần học cách đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bố mẹ trước khi đi học, chúc người bạn cùng bàn một ngày tốt lành khi tới lớp… Như vậy, chắc chắn cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Bởi đúng như một nhà văn Nga từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương của con người”.

Đặt câu với từ Chia sẻ được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, củng cố kiến thức cũng như chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 4 này nhé.

  • 1.518 lượt xem