Xác định câu đặc biệt trong các trường hợp dưới đây và nêu tác dụng của nó.
2. Luyện tập về câu đặc biệt
Xác định câu đặc biệt trong các trường hợp dưới đây và nêu tác dụng của nó.
a) Đứng trước tổ dế, ong xanh khẽ vỗ cánh, uốn mình, giương cặp răng rộng và nhọn như đôi gọng kim , rồi thoắt cái lao nhanh xuống hang sâu. Ba giây...Bốn giây...Năm giây...Sáu giây...Lâu quá !
( Vũ Tú Nam )
b) Sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. Một hồi còi.
( Nguyễn Trí Huân )
c) Chim sâu hỏi chiếc lá :
- Lá ơi ! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi !
- Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.
( Trần Hoài Dương )
Bài làm:
Câu đặc biệt là:
a. Ba giây...Bốn giây...=> Tác dụng: xác định gợi tả thời gian
Lâu quá!=> Tác dụng: bộc lộ trạng thái cảm xúc
b. Một hồi còi=> Tác dụng: thông báo về sự xuất hiện của sự vật
c. Lá ơi=> Tác dụng: gọi đáp
Xem thêm bài viết khác
- Đọc nội dung trong bảng sau và cho biết: Mục đích của giải thích là gì và có những phương pháp giải thích nào?
- Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
- Từ việc tìm hiểu trên, hãy cho biết: Bài văn lập luận giải thích cần được thực hiện theo những bước nào?...
- Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay.
- Đọc thông tin trong bảng sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
- Yếu tố nào không thuộc đặc trưng của văn bản nghị luận?
- Soạn văn 7 VNEN bài 30: Văn bản báo cáo
- Đây là chùm ca dao do một bạn học sinh sưu tầm. Theo em, bạn đó đã sử dụng tiêu chí nào khi sưu tầm ?
- Em hãy chọn một trong số những đề bào sau để viết thành bài văn lập luận chứng minh:
- Trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm tự sự Việt Nam đầu thế kỉ XX (Ví dụ: truyện ngắn Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn)...
- Bài văn nghị luận:” Bàn về tinh thần tự học của học sinh Trung học cơ sở hiện nay.” Dựa trên dàn bài mà em hoặc bạn đã lập trên lớp.
- Soạn văn 7 VNEN bài 31: Ôn tập tổng hợp