[Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 11: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Hướng dẫn giải bài 11: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trang 38 sgk GDCD 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Khởi động
Em biết những quyền cơ bản của em và mọi người xung quanh?
Khám phá
Tìm hiểu những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo hiến pháp 2013.
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
Mọi người có quyền bắt khả xâm phạm về đời sông riêng tứ, bí mật cả nhân và bí mật gia đình.
Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở. kiếm soát, thu giữ trái luật thư tin, điện thoại. điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.
Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập.
a) Hình ảnh và thông tin trên đây thê hiện những quyền và nghĩa vụ cơ bản nào của công dân?
b) Em hiểu thế nào là quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân?
2. Nội dung quyền và nghĩa vụ cơ bản của hiến pháp 2013
Công dân có quyền và nghĩa vụ cơ bản của hiến pháp 2013 nào?
2. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Đọc và thảo luận tình huống:
1. Thực hiện quyền tự do ngôn luận của công dân, một só trường trung học cơ sở tô chức lấy ý kiến đóng gớp của giáo viên và học sinh vào việc xây dựng trường lớp. Nhiều bạn học sinh băn khoăn, không biết học sinh có quyền tự do ngôn luận hay không? Vì thể, sự tham gia của các bạn cũng khác nhau.
Nhóm học sinh thứ nhất tích cực tham gia đóng góp ý kiến với trường vẻ những nội dung liên quan đến học tập của học sinh.
Nhóm học sinh thứ hai thì cho rằng đây là quyền của các thầy cô giáo, không phải của mình, nên không tham gia.
a) Em hãy nhận xét việc thực hiện quyền tự do ngôn luận của học sinh trong trường hợp này.
b) Theo em, trong trường hợp này học sinh có thê phát biêu ở đâu và phát biểu như thế nào?
2. Nhà ở mặt đường, nên chị Điệp muôn mở cửa hàng bán quạt điện. Chị đã làm thủ tục hồ sơ và được cơ quan đăng kí kinh doanh của huyện cáp Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh. Kẻ từ khi mở cửa hàng kinh doanh. chị Điệp luôn khai báo và nộp thuế đây đủ cho Nhà nước.
Em hãy cho biết ý kiến của mình về việc thực hiện quyên tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế của chị Điệp.
3. Nhà máy X chuẩn bị đi vào hoạt động sản xuất nước giải khát. Mợi việc đã được lên kế hoạch cụ thẻ. Tuy vậy, vấn đề gây tranh luận nhiêu nhát trong Ban lãnh đạo nhà máy là việc xử lí nước thải từ hoạt động sản xuất. Có hai ý kiến:
Ý kiến thứ nhất cho rằng, cần phải xây đựng hệ thống xứ lí nước thải để bảo vệ môi trường xung quanh nhà máy.
Ý kiến thứ hai thì cho rằng, công việc này rất tốn kém, nên có thẻ xả nước thải xuống dòng sỏng bên cạnh nhà máy.
d) Theo em, ý kiến nào trên đây là thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi trường?
4. Tvà D có mâu thuẫn cá nhân với nhau từ máy tháng nay mà vấn chưa giải quyết được D T quyết tâm hạ uy tín, đanh đự của D bằng cách tung tín xấu về D trong trường học. T nói với các bạn trong lớp rằng D học kém, nhưng hay nhìn bài của bạn khác nên được điểm cao. D ấm ức và xâu hổ vì bị vu oan, nói xấu, nhưng không biết phải làm gì?
a) Em đồng tỉnh hay phản đối việc làm của T? Vì sao?
b) Trong trường hợp này, D có thể làm gì để bảo vệ quyên của mình?
Luyện tập
1. Nghệ sĩ V bị một Facebooker dùng lời lẽ xúc phạm danh dự trên trang Facebook của minh. Điêu này đã mang đền sự phiên toái, thậm chí thiệt hại cho nghệ sĩ V, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tin của Nghệ sĩ V.
Trong trường hợp này, Nghệ sĩ V cần làm gì đễ bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình?
2. Trường Trung học cơ sở N phát động phong trào vệ sinh bảo vệ môi trường trong trường học và khu vực xung quanh vào một buổi sáng chủ nhật. Đa số các bạn học
sinh lớp 6C hào hứng tham gia. Thế nhưng, các bạn N, T và H không muốn tham gia hoạt động này, vì cho rằng công việc ấy không phải là công việc của học sinh lớp 6.
a) Em có nhận xét gì về suy nghĩ và biểu hiện của ba bạn trên?
b) Theo em, học sinh trung học cơ sở có phải thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường hay không?
3. Biểu hiện nào đưới đây là thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ học tập của công dân?
A. Vân tích cực học trên lớp và làm đầy đủ bài tập ở nhà.
B. Hưng chăm học các môn yêu thích, còn các môn khác chỉ học đối phó.
C. Lâm chỉ học được vào buổi tối, còn buổi chiều thì làm việc nhà giúp bố mẹ.
D. Hà học giỏi nhưng không muốn tham gia các hoạt động học tập trong nhà trường.
E. Hân học giới nhưng thỉnh thoảng lại vì phạm nội quy trường học.
G. Minh luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập.
4. Theo em, quyền và nghĩa vụ nào là qian trọng nhất đối với học sinh? Vì sao?
Vận dụng
1. Sưu tập tranh về quyền cơ bản của công dân.
2. Tự nhận xét đánh gia về quyền cơ bản của mình.
Xem thêm bài viết khác
- Lập kế hoạch cá nhân vẻ cách ứng phó với tình huông nguy hiểm từ thiên nhiên. Chia sẻ với các bạn trong lớp, trong nhóm về kế hoạch của mình.
- [Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- Quan sát hình dưới đây và cho biết hai bạn có biểu hiện nào trong học tập?
- Hãy lập kể hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo bảng hương dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm Khi ở nhà Khi ởtrường khi đi du lịch, đã ngoại ?
- Lập kế hoạch tiết kiệm Em sẽ rèn luyện như thế nào đề trở thành người có lối sông tiết kiệm?
- theo em, tình yêu thương có ảnh hưởng như thế nào đến : Người được nhận tình yêu thương? Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ? Những người xung quanh?
- Các nhân vật trong ảnh trên đã làm việc như thể nào ?Tỉnh siêng năng, kiên trì được biên hiện như thể nào trong học tập, lao động và trong cuộc sống?
- Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dưng sau
- [Cánh Diều] Giải GCDC 6 bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Tiến đã biết giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ như thế nào?
- ể lại những nguy hiểm từ thiên nhiên đã xảy ra tại nơi em sinh sống. Những nguy hiểm đó đã gây ra hậu quả gì đổi với con người và tài sản?
- [Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 12: Quyền trẻ em