Trong những việc sau, việc nảo nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?Hãy kể lại những hành động thẻ hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em.
Luyện tập
1. Trong những việc sau, việc nảo nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Quyên gớp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ nỏng sản.
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
D. Khỏng đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đỉnh.
G. Nâng giá một só hàng hoá khi xảy ra địch bệnh.
2. Hãy kể lại những hành động thẻ hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập được điêu gì từ các hành động đó?
3. Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Binh định dừng lại thì Thân kéo tay Binh: “Thôi mình vẻ đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của minh”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước.
a) Em đồng ÿ hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân?
b) Theo em, trong trường hợp này, Bình nên xứ sự như thê nào?
4. Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói vẻ tình yêu thương con người? Vì sao?
A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
B. Mội miếng khi đới bằng một gói khi no.
C. Khỏng ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
D. Chị ngã em nâng.
E. Máu chảy ruột mềm.
G. Lá lành đùm lá rách.
Bài làm:
1. Việc không nên làm là: C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
2. Hành động thẻ hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em là:
Các bạn trường sau khi biết tin một bạn học sinh bị ung thư máu, ban lãnh đạo nhà trường đã tổ chức phong trào quyên góp giúp đỡ bạn. Em học tập được điều phải biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
3.
a. Em không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân.
b. Theo em trong trường hợp này Bình lên dừng lại và chỉ đường cho người phụ nữ. Rồi sau đó giải thích cho Thân về lý do mình nên dừng lại giúp họ.
4. Tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói vẻ tình yêu thương con người là: Lá lành đùm lá rách. Vì muốn trở thành một cái cây lớn thì khi lá này rách thì lá lành phải bảo vệ, đùm bọc có thế cây mới phát triển được.
Xem thêm bài viết khác
- Củng trao đổi , thảo luận: Binh, Hung và Minh cùng đi bọc. Trên đoờng đi Minh rẽ vào cửa hàng đồ chơi điện tử nên đến lớp muộn, nhưng Minh bảo với cô giáo là bị hỏng xe giữa đường, Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ lựa chọn cách ứng xử như thế nào? Vì sao?
- Cảm nhận của em về Bác Hồ sau khi đọc thông tin trên?Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm nào ?
- Các hình ảnh trên nói về những môi nguy hiểm nào từ con người?
- Sưu tập tranh về quyền cơ bản của công dân. Tự nhận xét đánh gia về quyền cơ bản của mình.
- Các bạn học sinh dưới đây sử dụng ưu điểm gì để tự nhận thức bản thân?
- Quan sát hình ảnh dưới đây và cho biết biểu hiện của tính tự lập.
- Đọc thông tin và trả lời câu hỏi. Hoà đã thực hiện tốt quyên và bổn phận nào của trẻ em?
- [Cánh Diều] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- Nghệ sĩ V bị một Facebooker dùng lời lẽ xúc phạm danh dự trên trang Facebook của minh. Điêu này đã mang đền sự phiên toái, thậm chí thiệt hại cho nghệ sĩ V, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tin của Nghệ sĩ V.
- Kể một tấm gương công dân Việt Nam tiêu biểu.
- Qua thông tin trên, theo em siêng năng, kiên trì đã mang lại kết quả gì cho Ê-đi-xơn?
- Những việc làm nào dưới đây là biều hiện của tiết kiệm? Vì sao?