[Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ
Hướng dẫn học bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ trang 125 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Phương hướng trên bản đồ
Dựa vào thông tin trong bài và quan sát hình 3.4, em hãy:
- Xác định vị trí của tòa nhà thư viện. Siêu thị ở phía nào của lược đồ? Công viên ở phía nào của lược đồ?
II. Tỉ lệ bản đồ
Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ của khoảng cách trên bản đồ so với khoảng cách trên thực địa
III. Tìm đường đi trên bản đồ
Dựa vào hình 3.5, em hãy:
1. Xác định hướng đi từ Hội trường Thống Nhất ( Dinh Độc Lập) đến Nhà hát Thành phố.
2. Xác định tuyến đường ngắn nhất để đi từ Hội trường Thông Nhất đến chợ Bến Thành
B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng
I. Luyện tập
Quan sát hình 3.5, em hãy thực hiện những nhiệm vụ sau để đo tính khoảng cách và tìm đường đi trên bản đồ:
1. Cho biết với tỉ lệ 1:10 000 thì 1 cm trên bản đồ tương ứng với bao nhiêu m trên thực địa?
2. Sử dụng tỉ lệ số hoặc tỉ lệ thước để đo và tính khoảng cách trên thực địa theo đường chim bay giữa các địa điểm sau (đơn vị:m):
- Khoảng cách từ Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đến Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
- Chiều dài đường Nam Kì Khởi Nghĩa đoạn từ ngã tư với đường Nguyễn Đình Chiểu đến ngã tư với đường Lý Tự Trọng.
II. Vận dụng
Sử dụng bản đồ du lịch Việt Nam để lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi trong ba ngày. Hãy chọn các điểm dừng chân và lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi. Hãy chọn phương tiện di chuyển, nơi em dự định tham quan, nghỉ đêm, món ăn sẽ thưởng thức,... Hãy nêu rõ những lí do lựa chọn của em
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy nêu quá trình tiến hóa từ vượn thành người? Những đặc điểm nào cho thấy sự tiến hóa của Người tối cổ so với Vượn người?
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 3: Tìm đường đi trên bản đồ
- 1. Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm gì giống và khác so với Ai Cập và Lưỡng Hà? 2. Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại biểu hiện như thế nào?....
- Giả sử em đang học trong một ngôi trường mang tên một trong những vị anh hùng chống Bắc thuộc, hãy viết thư cho một người bạn để kể về câu chuyện của vị anh hùng đó.
- Vẽ sơ đồ thể hiện các nguyên nhân tác động đến sự phân bố dân cư trên thế giới
- Em hãy tìm những ví dụ thể hiện các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người
- Xác định vị trí và độ cao của đỉnh núi E-vơ-rét (Everest), vị trí và độ sâu của vực biển Ma-ri-a-na (Mariana)
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 7: Lưỡng hà cổ đại
- Dựa vào hình 7.2 và thông tin trong bài, em hãy: Xác định trục Trái Đất ( Bắc- Nam) và đường phân chia sáng tối (ST)
- Dựa vào hình 19.3 và thông tin trong bài, em hãy cho biết những ảnh hưởng của con người đến đất theo hướng tích cực hoặc tiêu cực
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 21: Thực hành tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
- Hoàn thành sơ đồ tư duy về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang, Âu Lạc theo mẫu dưới đây: