Có thể điền bất kì từ phủ định nào trong các từ không, chưa, chẳng vào chỗ trống trong các câu sau được không? Tại sao?
4. Có thể điền bất kì từ phủ định nào trong các từ không, chưa, chẳng vào chỗ trống trong các câu sau được không? Tại sao?
a) Tôi … tiếp tục ngồi học được nữa nên đành đứng dậy. Đầu óc tôi nặng trĩu những lo lắng về sức khỏe của mẹ.
b) Mai… thể vào nhà lúc này. Bạn ấy đã làm mất chìa khóa.
c) Dế Choắt … dậy được nữa. Nó đang nằm thoi thóp.
d) Thưa cô, em mệt nên … làm bài tập a!
Bài làm:
Không thể điền bất kì một từ phủ định trong các từ không, chưa, chẳng vào chỗ trống trong các câu. Vì trong một số trường hợp câu sẽ vô nghĩa hoặc khiến nội dung thiếu logic.
Có thể điền vào chỗ trống như sau:
a) Tôi không tiếp tục ngồi học được nữa nên đành đứng dậy. Đầu óc tôi nặng trĩu những lo lắng về sức khỏe của mẹ.
b) Mai không/chưa thể vào nhà lúc này. Bạn ấy đã làm mất chìa khóa.
c) Dế Choắt không dậy được nữa. Nó đang nằm thoi thóp.
d) Thưa cô, em mệt nên chưa làm bài tập ạ!
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 8 VNEN bài 23: Nước Đại Việt ta
- Lập dàn ý ngắn gọn cho văn bản “Cách xào rau cần với thịt bò”.
- Soạn văn 8 VNEN bài 19: Tức cảnh Pác Bó
- Khi viết đơn, biên bản, hợp đồng hay trình bày kết quả giải một bài toán,… có thể dùng câu cảm thán được không? Vì sao?
- Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu thơ sau:
- Viết đoạn Mở bài và Kết bài cho đề văn: “Giới thiệu trường em”.
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
- Sự tương phản trong tính cách của Đôn Ki – hô – tê và Xan – chô – Pan – xa
- Phân tích tính thống nhất của văn bản thể hiện qua đoạn trích Hai cây phong và đi bộ ngao du.
- Sưu tầm thêm một số bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ.
- Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào ? Tác hại của lối học đó là gì?
- Nội dung nào sau đây đúng với văn bản thông báo?