Công nghệ VNEN 7 bài 2: Giống cây trồng
Giải bài 2: Giống cây trồng- Sách VNEN công nghệ lớp 7 trang 12. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nêu những hiểu biết của em về giống cây trồng theo những gợi ý sau:
- Kể tên những giống cây trồng đã và đang được trồng ở địa phương em
- Giống cây trồng có những vai trò gì đối với sản xuất nông nghiệp và con người.
b. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khái niệm, vai trò của cây trồng
a. Đọc thông tin
b. Trả lời câu hỏi
Giống cây trồng là gì? Giống cây trồng có vai trò gì đối với sản xuất nông nghiệp?
2. Sản xuất giống cây trồng
a. Sản xuất giống cây trồng bằng hạt
Đọc thông tin
Sử dụng những thông tin vừa học được, quan sát sơ đồ để trả lời các câu hỏi sau:
- Kể tên các bước trong quy trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt
- Sản xuất giống cây trồng bằng hạt thường được áp dụng đối với những loại cây trồng nào? Ưu và nhược điểm của sản xuất giống cây trồng bằng hạt là gì?
b. Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính:
Đọc thông tin:
Trả lời các câu hỏi sau:
- Kể tên các phương pháp nhân giống vô tính. Nêu những đặc điểm giống và khác nhau của các phương pháp đó
- Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính thường áp dụng đối với những loại cây trồng nào?
- Nêu tuần tự các bước trong quy trình giâm cành, ý nghĩa của từng bước
c. Sản xuất giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật
Đọc thông tin:
Trả lời câu hỏi:
- Kể tên các bước trong quy trình sản xuất giống cây trồng bằng nuôi cấy mô tế bào thực vật
- Nêu ý nghĩa của các phương pháp sản xuất giống cây trồng bằng nuôi cấy mô tế bào thực vật
3. Bảo quản hạt giống
a. Đọc thông tin:
b. Sử dụng những thông tin vừa đọc trả lời những câu hỏi sau:
- Hạt giống cần phải đạt những tiêu chuẩn gì?
- Nêu các điều kiện cần thiết để bảo đảm hạt giống và ý nghĩa của mỗi điều khoản đó
- Trường hợp nào hạt giống cần phải được bảo quản trong kho lạnh có các thiệt bị điều khiển tự động?
C. Hoạt động thực hành
D. Hoạt động vận dụng
1. Chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình em về cách bảo quản giống cây trồng và vai trò của cây trồng đối với sản xuất nông nghiệp và đời sống con người
2. Vận dụng những kiến thức đã học vào việc bảo quản và sản xuất giống cây trồng ở gia đình và địa phương
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
- Tìm hiểu quy trình ghép cành và chiết cành đối với một số loại cây trồng phổ biến gia đình và địa phương em
- Tìm hiểu thêm về phương pháp nhân giống một số cây trồng mới
Xem thêm bài viết khác
- Hoàn thiện phiếu học tập theo mẫu:
- Tìm hiểu xem gia đình địa phương em đã áp dụng những biện pháp phòng trừ sâu bệnh như thế nào
- Chọn và điền từ/ cụm từ thích hợp trong số các từ/ cụm từ cho sẵn vào dưới mỗi ảnh sau:
- Kể tên một số động vật thủy sản có giá trị xuất khẩu hoặc giá trị kinh tế ở địa phương và trong nước? Nuôi các động vật thủy sản xó giá trị xuất khẩu đem lại những lợi ích gì?
- Hãy điền đúng hoặc sai vào bảng dưới đây và giải thích lí do với các bạn trong nhóm
- Nguồn lợi hải sản gồm những loại nào? Nguồn lợi hải sản của Việt Nam có đặc điểm như thế nào?
- Chuồng trâu rong hình bên chưa đáp ứng được những vai trò gì của chuồng nuôi? Vì sao?
- Kể tên những loại thủy sản được nuôi trồng và khai thác mà em biết. Sắp xếp các loại thủy hải sản đó theo nhóm sống ở ao hồ, sông ngòi nội địa ( nước ngọt), sống trong vùng ven biển( nước lợ) và ở vùng biển( nước mặn)
- Liệt kê những khó khăn của nghành Nông nghiệp trong thế kỉ XXI
- Xếp tên các máy đã cho vào cột trong bảng dưới đây sao cho phù hợp
- Thảo luận với bạn và hoàn thành bảng phân biệt đặc điểm của các hình thức khai thác rừng
- Ở địa phương em, người dân thường nuôi thủy sản theo cách thâm canh hay quảng canh? Theo em, nuôi thủy sản theo cách nào thì có lợi hơn? Vì sao?