Công nghệ VNEN 7 bài 2: Vai trò, đặc điểm, các yếu tố ảnh hưởng và các phương thức trồng trọt
Giải bài 2: Vai trò, đặc điểm, các yếu tố ảnh hưởng và các phương thức trồng trọt - Sách VNEN công nghệ lớp 7 trang 9. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy vận dụng những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân về trồng trọt để trả lời các câu hỏi sau:
- Trong nông nghiệp có những loại cây trồng nào? Kể tên những sản phẩm cây trồng nông nghiệp chủ yếu ở địa phương em và nước ta?
- Trồng trọt có vai trò như thế nào?
- Làm thế nào để trồng trọt đạt kết quả?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khái niệm, vai trò của trồng trọt
Vì sao trồng trọt có vị trí, ý nghĩa đặc biệt quan trọng?
Chọn tên cây trồng thích hợp để điền vào chỗ chấm (...) dưới mỗi hình ảnh ở hình 2.1
(cây rau, cây thanh long, cây ngô, cây chè, cây cà phê, cây khoai lang, cây lúa, cây cao su, cây cà chua).

Sắp xếp các hình ảnh ở hình 2.1 vào từng nhóm cây trồng trong bảng sau cho phù hợp:
| Các nhóm cây trồng | Gồm các hình ảnh |
| Cây lương thực lấy hạt | |
| VCây lương thực lấy củ | |
| Cây thực phẩm | |
| Cây ăn quả | |
| Cây công nghiệp |
Đánh dấu x vào ô trống trước những câu trả lời đúng:
Phát triển trồng trọt đem lại những lợi ích gì?
A. Đáp ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm của con người và nhu cầu về thức ăn cho chăn nuôi
B. Nhiều sản phẩm trồng trọt có giá trị kinh tế và xuất khẩu. Vì vậy, phát triển trồng trọt sẽ góp phần cải thiện đời sống cho người lao động
C. Tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào cho xuất khẩu và ngành công nghiệp thực phẩm, công nghiệp chế biến, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp.
D. Cung cấp nguyên liệu cho tất cả các ngành công nghiệp của đất nước
E. Làm cho môi trường trở nên xanh, sạch, đẹp
G. Tận dụng được diện tích đất đai và nguồn lực lao động
H. Giảm biến đổi khí hậu
Ghi tên sản phẩm và tác dụng của sản phẩm thu được từ hai loại cây trồng mà em biết vào bảng sau:
| Tên loại cây trồng | Sản phẩm thu được từ cây trồng | Sản phẩm được sử dụng để làm gì? |
2. Một số đặc điểm chủ yếu của trồng trọt
- Trình bày những đặc điểm chủ yếu của trồng trọt?
- Tại sao phải chọn đất, làm đất khi tiến hành trồng trọt?
- Tại sao phải bón phân cho cây trồng trong quá trình trồng trọt
3. Các yếu tố ảnh hưởng tới trồng trọt
- Giống cây có ảnh hưởng như thế nào đến năng suất, chất lượng sản phẩm, cây trồng?
- Nêu ví dụ chứng tỏ yếu tố ngoại cảnh có ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng?
- Thực hiện đúng các biện pháp kĩ thuật trong gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng có tác dụng như thế nào?
Ghép một cụm từ ở cột A với một cụm từ ở cột B để được các câu đúng về biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt

4. Các phương thức trồng trọt chủ yếu
So sánh ưu, nhược điểm của phương thức gieo trồng cây ngoài tự nhiên và phương thức gieo trồng cây ở khu đất được bảo vệ?
- Muốn tiến hành phương thức gieo trồng ở khu đất được bảo vệ, cần phải có những điều kiện vật chất nào?
- Trong các phương thức trồng trọt trên, theo em, phương thức nào là phương thức phổ biến và được áp dụng với hầu hết các loại cây trồng ở nước ta? Vì sao?
- Ở địa phương và gia đình em thường trồng trọt theo phương thức nào? Nêu ví dụ minh họa.
5. Quy trình kĩ thuật trồng trọt
- Quy trình trồng trọt là gì? Khi trồng trọt mà bỏ qua một bước nào đó trong quy trình kĩ thuật trồng trọt có được không? Vì sao?
- Thực hiện đầy đủ, đúng các biện pháp kĩ thuật trong quy trình trồng trọt có tác dụng như thế nào?
C - D. Hoạt động luyện tập và vận dụng
Tìm hiểu ở gia đình, địa phương em đã và đang trồng những loại cây trồng nào? Với mỗi cây trồng, em hãy hỏi người thân hoặc những người đang làm công việc trồng trọt loại cây đó để tìm hiểu những nội dung sau:
1. Lợi ích cây trồng
2. Thời gian gieo trồng
3. Những công việc cần thực hiện khi gieo trồng
4. Kinh nghiệm gieo trồng
5. Kết quả thu được
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
1. Em hãy tìm đọc sách, báo hoặc tra cứu trên mạng Internet để tìm hiểu khái niệm, tác dụng của những nhóm cây trồng sau đây:
- Cây lương thực
- Cây công nghiệp
- Cây thực phẩm
- Cây lâu năm
- Cây ngắn ngày
Xem thêm bài viết khác
- Khi sử và bảo quản vacxin, cần lưu ý những gì?
- Ghép nội dung ở cột 1 với nội dung ở cột 3 trong bảng dưới đây sao cho phù hợp:
- Kể tên những loại thủy sản được nuôi trồng và khai thác mà em biết. Sắp xếp các loại thủy hải sản đó theo nhóm sống ở ao hồ, sông ngòi nội địa ( nước ngọt), sống trong vùng ven biển( nước lợ) và ở vùng biển( nước mặn)
- Ghi lại những nhận xét của em. Bàn với người thân cùng thực hiện
- Thảo luận với các bạn trong nhóm về các hậu quả có thể gặp phải do ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp
- Nghiên cứu kĩ thuật trồng cây keo trong bảng sau, ghép đôi các bước với từng hình tương ứng:
- Điền các biện pháp cải tạo bảo vệ đất trồng thích hợp vò các hình dưới đây:
- Vì sao sản xuất viatmin và các axit amin thiết yếu để bổ sung vào thức ăn vật nuôi? Premix viatmin được sản xuất bằng cách nào?
- Khai thác nguồn lợi hải sản có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống người dân, đối với sự phát triển kinh tế đất nước và an ninh quốc phòng?
- Nêu những hiểu biết của em về giống cây trồng theo những gợi ý sau: Kể tên những giống cây trồng đã và đang được trồng ở địa phương em
- Tìm hiểu xem ở địa phương mình có loại cây nào có giá trị xuất khẩu hoặc cây đặc sản...
- Theo em, khi trồng cây rừng, chúng ta cần phải làm những gì?