Em hãy nhận xét từng nhân vật nêu trong các tình huống sau đây
14 lượt xem
Bài tập a: Em hãy nhận xét từng nhân vật nêu trong các tình huống sau đây:
- Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một số bạn cùng lớp đến thăm hỏi, chăm sóc mẹ bạn Hải.
- Bé Thúy ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua, thấy vậy đã băng nó vết thương ở tay cho Thúy và mời thầy thuốc đến khám cho em.
- Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà hơn một tuần. Chi đội 7A của Toàn chép và giảng bài cho Vân sau mỗi buổi học, nhưng Toàn không đồng ý với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn.
- Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc lá hút, Hồng không cho Trung vay mà còn khuyên Trung không nên hút thuốc lá.
Bài làm:
* Nhận xét từng nhân vật:
- Nam là người có đức tính yêu thương con người. Biết mẹ Hải ốm, không cần ai nhắc nhở, Nam đã biết đến thăm và giúp đỡ Hải khi mẹ đang ốm.
- Long là người có đức tính yêu thương con người. Bởi mặc dù Thúy chỉ là một em bé hàng xóm nhưng biết Thúy bị thương bố mẹ lại đi vắng nên Long đã giúp đỡ em trong khi em còn nhỏ chua biết gì. Ngoài ra, em Thúy đảm bảo sức khỏe, Long còn biết mời bác sĩ đến băng khám vết thương cho em.
- Toàn không phải là người có tính yêu thương còn người. Bởi Vân với Toàn học cùng lớp, Vân lại đang ốm không thể đi học được. Do đó, Vân mới nhờ sự giúp đỡ của Toàn. Thế nhưng Toàn lại từ chối.
- Hồng là người có đức tính yêu thương con người bởi Hồng biết hút thuốc là không có lợi cho sức khỏe. Hồng muốn Trung khỏe mạnh nên mới khuyên bảo Trung đừng hút thuốc nữa.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm tấm gương sống giản dị của những người xung quanh em?
- Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm xúc của em về môi trường và thiên nhiên sau chuyến tham quan, du lịch.
- Có quan niệm cho rằng: chỉ có thể xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, không thể xây dựng kế hoạch sống và làm việc dài hơn.
- Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
- Bài 5: Yêu thương con người
- GDCD 7: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 8)
- Em hãy sưu tầm một số câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị?
- Hãy sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về di sản văn hoá của Việt Nam và thế giới để trưng bày tại lớp vào giờ học Giáo dục công dân tuần sau.
- Theo em, học sinh cần làm gì để rèn luyện tính giản dị?
- Phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan.
- Giờ kiểm tra Toán , có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “góp sức” để cùng làm. Em có nhận xét gì về việc làm của hai bạn đó?
- Hãy kể lại những việc làm thể hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?