Bài 7: Đoàn kết, tương trợ
Cuộc sống của chúng ta như là một bản nhạc lúc trầm, lúc bổng, lúc êm ả, lúc khó khăn. Vì vậy, chúng ta cần phải biết đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để cùng vượt qua những khó khăn. Cụ thể như thế nào mới các bạn cùng đến với bài học ngay dưới đây.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Truyện đọc: “Một buổi lao động”.
Gợi ý đáp án trả lời:
a) Khi lao động sau sân bóng, lớp 7A đã gặp phải khó khăn gì?
- Trong quá trình lao động, lớp 7A đã gặp phải khó khăn:
- Khu đất có nhiều mô đất cao
- Nhiều rễ cây chằng chịt, lớp lại có nhiều bạn nữ.
b) Để giúp lớp 7A giải quyết khó khăn, các bạn lớp 7B đã làm gì?
- Để giúp các bạn lớp 7A giải quyết khó khăn, các bạn lớp 7B đã sang làm giúp.
- Điều đó thông qua những hành động:
- Lớp trưởng 7B bảo các bạn 7A nghỉ một lúc sang 7B cùng ăn mía, ăn cam rồi cả hai lớp cùng làm, cùng bàn kế hoạch thực hiện phần còn lại.
- Hai lớp lại tiếp tục làm việc. Cả hai lớp người cuốc, người đào người xúc đất di chuyển.
c) Những việc làm ấy thể hiện đức tính gì của các bạn lớp 7B?
- Tinh thần đoàn kết, tương trợ
2. Nội dung bài học
*Khái niệm:
- Đoàn kết, tượng trợ là sự thông cảm, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
*Ý nghĩa:
- Giúp ta hòa thuận, hợp tác với mọi người
- Tạo ra sức mạnh vượt qua khó khăn
- Truyền thống quý báu của dân tộc…
*Rèn luyện:
- Luôn rèn luyện mình để trở thành người biết đoàn kết, tương trợ.
- Thân ái, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh khi họ gặp khó khăn.
- Phê phán những hành động thiếu sự đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.
*Ca dao, tục ngữ:
- Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
- Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Trung là bạn học cùng tổ, lại ở gần nhà Thủy .Trung bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày.Nếu em là Thủy em sẽ giúp Trung việc gì?
Bài tập b: Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi, còn Hưng lại học kém toán, mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn lại làm hộ Hưng khỏi bị điểm xấu. Em có tán thành việc làm của Tuấn không? Vì sao?
Bài tập c: Giờ kiểm tra Toán , có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “góp sức” để cùng làm. Em có nhận xét gì về việc làm của hai bạn đó?
Bài tập d: Em hãy kể lại một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với các bạn hoặc với người xung quanh?
Xem thêm bài viết khác
- Tìm thêm những biểu hiện khác của tính giản dị và không giản dị trong cuộc sống hằng ngày mà em biết?
- Trung là bạn học cùng tổ, lại ở gần nhà Thủy .Trung bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày.Nếu em là Thủy em sẽ giúp Trung việc gì?
- Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình,
- Theo em, trong những câu dưới đây, câu nào là đúng ?
- Em hãy chọn câu trả lời mà em cho là đúng.
- Hãy ghi lại cảm nghĩ của em về một tấm gương tự tin mà em biết.
- Thầy thuốc dấu không cho người bệnh biết sự thật về căn bệnh hiểm nghèo của họ. Em có suy nghĩ gì về việc làm đó của người thầy thuốc?
- Hãy sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về di sản văn hoá của Việt Nam và thế giới để trưng bày tại lớp vào giờ học Giáo dục công dân tuần sau.
- GDCD 7: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 9)
- Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
- Em đã rèn luyện tính tự tin bằng cách nào?
- GDCD 8: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 2)