Giải bài 21: Hoa và quả có đặc điểm gì?
Soạn bài 21: Hoa và quả có đặc điểm gì? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 18. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Chia sẻ hiểu biết về hoa và quả:
a. Chỉ và nói tên một số hoa trong hình từ 2 đến 6.
b. Chỉ và nói tên một số loại quả trong hình 1.
c. Kể tên những loại hoa và quả khác mà em biết
2. Quan sát, đọc, chỉ trên hình và trả lời:
a. Quan sát và đọc thông tin trong hình 7,8:
b. Nói và chỉ trên hình:
- Các bộ phận của một bông hoa
- Các bộ phận của một quả.
c. Trả lời câu hỏi:
- Một bông hoa gồm những bộ phận nào?
- Một quả thường có những bộ phận nào?
3. Quan sát, đọc và trả lời:
a. Quan sát và đọc thông tin từ hình 9 đến 12
b. Trả lời câu hỏi:
- Hoa có chức năng gì đối với cây?
- Qủa có chức năng gì đối với cây?
4. Tìm hiểu về lợi ích của hoa quả
a. Quan sát và đọc thông tin dưới các hình từ 13 đến 18:
b. Trả lời câu hỏi:
- Hoa, quả có những lợi ích gì với đời sống của chúng ta?
- Kể tên những loại cây ở vườn hoa và vườn cây ăn quả của trường? Chúng có lợi ích gì?...
5. Đọc và viết:
a. Đọc đoạn văn sau : (Trang 21 dgk)
b. Viết vào vở:
- Các bộ phận của một bông hoa?
- Các bộ phận của một quả?
B. Hoạt động thực hành
1. Làm việc với vật thật:
a. Lấy một bông hoa và một quả ở góc học tập,
b. Chỉ và nói tên các bộ phận của bông hoa
c. Bổ đôi một quả
- Chỉ và nói tên các bộ phận của quả
- Kể những lợi ích của quả đó đối với chúng ta?
2. Quan sát và thực hiện hoạt động:
a. Quan sát hình hoa chuối, quả chuối dưới đây:
Nói thứ tự các hình phù hợp với quá trình phát triển của quả chuối
b. Quan sát hình cây mướp đắng dưới đây:
Nói thứ tự các hình phù hợp với quá trình phát triển của quả mướp đắng.
3. Hoàn thành bảng dưới đây: (Trang 22 sgk)
| Loại hoa quả/ lợi ích | Làm thức ăn, đồ uống | Làm cảnh, trang trí | Làm thuốc |
| Ví dụ: Chuối | x | x | |
| Đu đủ | |||
| Chanh | |||
| Lạc | |||
| Hoa bưởi | |||
| Hoa hồng | |||
| Hoa cúc |
Xem thêm bài viết khác
- Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy lập thời gian biểu hằng ngày và thực hiện theo bảng dưới đây
- Quan sát hình 6, thảo luận: Trong các vị trí A, B, C, D trên hình. Vị trí nào Bắc bán cầu đang là mùa xuân, hạ, thu, đông? Vì sao?
- Chỉ vào từng hình và nói việc làm trong mỗi hình là có lợi hay hại cho cơ quan thần kinh, giải thích cho các bạn vì sao lại như vậy?
- Họ nội của em, ngoài ông, bà nội sinh ra bố em còn có những ai nữa? Em gọi họ như thế nào?
- Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh thấp tim ở trẻ em? Bệnh thấp tim gây tác hại như thế nào?
- Chỉ và nói với bạn, ở trạng thái tinh thần nào thì cơ mặt được giãn ra, ở trạng thái nào thì cơ mặt bị co lại?
- Nhờ đâu, ban ngày chúng ta có thể nhìn thấy nhiều thứ và làm được nhiều việc? Vì sao chúng ta ngủ nhiều vao ban đêm? Vì sao ban ngày trời nắng còn ban đêm trời tối?
- Giải bài 11: Cuộc sống xung quanh em
- Cá, tôm, cua có lợi ích gì đối với đời sống của con người?
- Em đã biết những cơ quan nào ở tỉnh (thành phố) nơi em sống? Hãy nói tên một số cơ quan và địa chỉ của chúng theo bảng sau:
- Giải bài 26: Vì sao có ngày và đêm trên Trái Đất
- Quan sát, đọc thông tin dưới hình 4,5 và trả lời câu hỏi: Trái Đất đồng thời tham gia vào những chuyển động nào? Hãy chỉ hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và hướng chuyển động quanh mặt trời?...