Giải bài 29C: Ai chăm, ai lười?
Giải bài 29C: Ai chăm, ai lười? - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 122. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Chơi "ai nhanh ai đúng"?
Tìm dấu thích hợp với mỗi ô trống
Tùng bảo Vinh:
- Chơi cờ ca-rô đi (...)
- Để tớ thua à (...) Cậu cao thủ lắm (...)
- A (...) Tớ cho cậu xem cái này (...) Hay lắm (...)
Vừa nói, Tùng vừa mở tủ lấy quyển ảnh lưu niệm gia đình đưa cho Vinh xem (...)
- Ảnh chụp cậu lúc lên mấy mà nom ngộ thế(...)
- Cậu nhầm to rồi (...) Tớ đâu mà tớ (!) Ông tớ đấy (...)
- Ông cậu (...)
- Ừ (...) Ông tớ ngày còn bé mà (...) Ai cũng bảo tớ giống ông nhất nhà (...)
2. Khoanh tròn 4 dấu câu bị dùng sai trong mẫu chuvện vui dưới đây, chữa lại cho đúng và giải thích vì sao dùng dấu câu như vậy bị xem là sai.
Nam: - Tớ vừa bị mẹ mắng vì toàn để chị phải giặt giúp quần áo.
Hùng'. - Thế à? Tớ thì chẳng bao giờ nhờ chị giặt quần áo.
Nam: - Chà. Cậu tự giặt lấy cơ à! Giỏi thật đấy?
Hùng: - Không? Tớ không có chị, đành nhờ... anh tớ giặt giúp!
Nam: !!!
3. Viết vào vở 4 câu với các nội dung sau đây, chú ý dùng dấu câu thích hợp:
a. Nhờ em (hoặc anh/chị) mở hộ cửa sổ.
b. Hỏi bố xem mấy giờ hai bố con đi thăm ông bà.
c. Thể hiện sự thán phục trước thành tích của bạn.
d. Thể hiện sự ngạc nhiên, vui mừng khi được mẹ tặng cho một món quà mà em ao ước từ lâu.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc hai câu văn sau và trả lời câu hỏi: Câu văn thứ hai lặp lại từ nào đã dùng ở câu thứ nhất? Từ lặp lại giúp ta biết hai câu cùng nói về cái gì?
- Dựa vào dàn ý đã lập, nói về cảnh em chọn để tả
- Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam. Nêu những đặc điểm của kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ.
- Viết bài văn tả cây cối, chọn một trong những đề tài sau:
- Nêu một, hai từ ngữ, hình ảnh / câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm.
- Kể một chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội
- Tìm và nêu tác dụng của các dấu chấm, chấm hỏi và chấm than trong mẩu chuyện vui:
- Giải bài 20A: Gương sáng người xưa
- Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mấu chuyện “Chủ ngữ ở đâu?
- Những câu thơ nào cho thấy tuổi thơ rất vui và đẹp? Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi con lớn lên?
- Cùng chơi: "Ai tài lắp ghép?"
- Quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?