Giải sinh 8 bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống
23 lượt xem
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống Sinh học lớp 8. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt
I. Mục tiêu
- Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định.
- Từ các kết quả quan sát được qua thí nghiệm:
- Nêu được chức năng của tủy sống, đồng thời phỏng đoán được các thành phần cấu tạo của tủy sống.
- Đối chiếu với cấu tạo của tủy sống qua các hình vẽ để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng.
II. Phương tiện dạy học
- Ếch (hoặc cóc, nhái, chấu chàng): 1 con
- Dụng cụ mổ và nửa lưỡi dao bào bẻ vát: giá treo ếch, kim băng to
- Dung dịch HCl 0,3%; 1%; 3%.
- Diêm
- Cốc đựng nước lã (250ml), đĩa kính đồng hồ
- Bông thấm nước.
- Một đoạn tủy sống lợn tươi (nếu có).
III. Nội dung và cách tiến hành
1. Tìm hiểu chức năng của tủy sống
Tiến hành các thí nghiệm theo các bước giới thiệu ở bảng 44 trên ếch đã hủy não
- Bước 1: Quan sát các phản ứng của ếch trong mỗi thí nghiệm và ghi lại kết quả quan sát được vào cột trống trong bảng 44.
- Bước 2: Quan sát xem điều gì sẽ xảy ra ở các thí nghiệm 4 và 5 sau khi thầy cô đã cắt ngang tủy sống.
Ghi kết quả quan sát ứng với mỗi thí nghiệm vào cột trống bảng 44.
- Bước 3: Tiếp tục quan sát két quả các thí nghiệm 6, 7.
Ghi lại kết quả và rút ra kết luận.
2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống
Đối chiếu các kết quả của 3 lô thí nghiệm trên liên hệ với cấu tạo của tủy sống qua các hình 44-1, 44-2 và nêu rõ chức năng của từng thành phần.
IV. Thu hoạch
Chức năng của tủy sống:
- Nơi tiếp nhận và truyền thông tin từ các đường thần kinh cảm giác đến cơ quan vận động.
- Trung gian giữa hệ thần kinh trung ương (não bộ) và các bộ phận của cơ thể.
- Tuỷ sống tham gia và thực hiện 3 chức năng chủ yếu là: chức năng phản xạ, chức năng dẫn truyền và chức năng dinh dưỡng.
Xem thêm bài viết khác
- Thử trình bày bằng sơ đồ quá trình điều hòa lượng đường trong máu, đảm bảo giữ glucôzơ ở mức ổn định nhờ các hoocmon của tuyến tụy
- Vì sao nhu cầu dinh dưỡng khác nhau tùy người? Cho một vài ví dụ cụ thể
- Hãy sắp xếp các bào quan tương ứng với các chức năng bằng cách ghép chữ a, b, c...) với số (1, 2, 3...) ở bảng 3-2 sao cho phù hợp.
- Hãy nêu sự khác biệt giữa đồng hóa và tiêu hóa, giữa dị hóa với bài tiết
- Trình bày chức năng của các hoocmon tuyến tụy
- Nêu rõ ý nghĩa của sự hình thành và sự ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống các động vật và con người
- Cách phòng tránh có hiệu quả cao đối với các bệnh nêu trên là gì?
- Phòng tránh bị lây nhiễm HIV bằng cách nào ? Có nên cách li người bệnh để khỏi bị lây nhiễm không?
- Nêu rõ tác hại của bệnh lậu và bệnh giang mai
- Hãy trình bày phản xạ điều hòa hoạt động của tim và hệ mạch trong các trường hợp sau
- Giải bài 59 sinh 8: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
- Giải thích mối quan hệ qua lại giữa đồng hóa và dị hóa