Giải bài 9 sinh 8: Cấu tạo và tính chất của cơ
Cơ và xương cùng thực hiện chức năng vận động. Tùy vào vị trí và chức năng mà cơ có hình dạng khác nhau, điển hình là bắp cơ có hình thoi dài.
A. Lý thuyết
I. Cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ
- Mỗi bắp cơ gồm nhiều bó cơ, mỗi bó cơ gồm nhiều sợi cơ (tế bào cơ).
- Cấu tạo tế bào cơ:
- Gồm nhiều tơ cơ (tơ cơ mảnh và tơ cơ dày xen kẽ nhau)
- Phần đĩa sáng không có sự xen kẽ của 2 loại tơ cơ gọi là tấm Z.
- Tiết cơ là đơn vị cấu trúc của cơ nằm giữa 2 tấm Z.
II. Tính chất của cơ
- Cơ có tính chất co và dãn nhờ sự di chuyển của các tơ cơ.
- Khi tơ cơ mảnh xuyên sau và tơ cơ dày thì cơ co. Và ngược lại, cơ dãn.
III. Ý nghĩa của hoạt động co cơ
- Cơ co khi có kích thích của môi trường của chịu ảnh hưởng của hệ thần kinh
- Các nhóm cơ phối hợp hoạt động giúp cho cơ thể vận động.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Đặc điểm nào của tế bào cơ phù hợp với chức năng co cơ?
Câu 2: Khi các em đi hoặc đứng, hãy để ý tìm hiểu xem có lúc nào cả cơ gấp và cơ duỗi cẳng chân cùng co. Giải thích hiện tượng đó.
Câu 3: Có Khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa ? Vì sao ?
=> Trắc nghiệm sinh học 8 bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 29 sinh 8: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
- Giải bài 40 sinh 8: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu
- Hệ bạch huyết gồm những thành phần cấu tạo nào?
- Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người?
- Nêu rõ ý nghĩa sinh học của giấc ngủ. Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì?
- Máu gồm những thành phần cấu tạo nào ? Nêu chức năng của huyết tương và hồng cầu
- Từ một ví dụ cụ thể đã nêu, hãy phân tích đường đi của xung thần kinh trong phản xạ đó.
- So sánh 4 loại mô theo mẫu ở bảng 4:
- Người ta thường tiêm phòng (chích ngừa) cho trẻ em những loại bệnh nào ?
- Nêu rõ tác hại của bệnh lậu và bệnh giang mai
- Trên một con ếch đã mổ để nghiên cứu rễ tủy, em Quang đã vô ý thúc mũi kéo làm đứt một số rễ. Bằng cách nào em có thể phát hiện được rễ nào còn, rễ nào mất?
- Xác định các chức năng tương ứng với các phần của xương