Giải toán VNEN 8 bài 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
Giải bài 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân - Sách VNEN toán 8 tập 2 trang 30. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. a) Thực hiện các hoạt động sau
- So sánh: - 2 và 3 ; ( -2).5 và 3.5
- Dự đoán kết quả so sánh ( -2).c và 5.c, với c > 0
Trả lời:
- So sánh: - 2 < 3 ; (- 2).5 < 3.5
- Dự đoán: (- 2).c < 5.c, với c > 0
c) Thực hiện các hoạt động sau
- Điền dấu thích hợp (<, >) vào ô vuông:
- Thảo luận để trả lời câu hỏi: "Khi chia cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số dương ta được bất đẳng thức cùng chiều hay ngược chiều với bất đẳng thức đã cho? Vì sao?"
Trả lời:
- Điền dấu thích hợp (<, >) vào ô vuông:
- Khi chia cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số dương ta được bất đẳng thức cùng chiều với bất đẳng thức đã cho
Chứng minh:
Cho a > b
Nhân cả hai vế của bất đẳng thức trên với số
Theo tính chất 1 đã được học: "Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số dương ta được bất đẳng thức cùng chiều với bất đẳng thức đã cho" nên ta có:
a .
Hay a : 2 > b : 2
Vậy ta có tính chất: khi chia cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số dương ta được bất đẳng thức cùng chiều với bất đẳng thức đã cho
2. a) Thực hiện các hoạt động sau
- So sánh: (- 2).(- 5) và 3.(- 5)
- Dự đoán kết quả so sánh ( -2).c và 3.c, với c < 0
Trả lời:
- So sánh: (- 2).(- 5) > 3.(- 5)
- Dự đoán: ( -2).c > 3.c, với c < 0
c) Thực hiện các hoạt động sau
- Cho -
- Trả lời câu hỏi:
"Khi chia cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số âm ta được bất đẳng thức cùng chiều hay ngược chiều với bất đẳng thức đã cho? Vì sao?"
Trả lời:
- So sánh:
Ta có: -
Nhân cả hai vế của bất đẳng thức trên với số (- 3) ta được:
-
- Khi chia cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số âm ta được bất đẳng thức ngược chiều với bất đẳng thức đã cho
Chứng minh:
Cho a > b
Nhân cả hai vế của bất đẳng thức trên với số -
Theo tính chất 1 đã được học: "Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số âm ta được bất đẳng thức ngược chiều với bất đẳng thức đã cho" nên ta có:
a . ( -
Hay - a : 2 < - b : 2
Vậy ta có tính chất: khi chia cả hai vế của bất đẳng thức cho cùng một số âm ta được bất đẳng thức ngược chiều với bất đẳng thức đã cho
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Câu 1: Trang 31 sách VNEN 8 tập 2
Mỗi khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao?
a) (- 6) . 5 < (- 5) . 5 ; b) (- 6) . (- 3) < (- 5) . (- 3) ;
c) ( -2015) . ( -2017)
Câu 2: Trang 31 sách VNEN 8 tập 2
Cho a < b, hãy so sánh:
a) 3a và 3b ; b) 2a và a + b ; c) a + b và 2b ; d) - a và - b.
Câu 3: Trang 31 sách VNEN 8 tập 2
Số a là số âm hay số dương nếu:
a) 8a < 13a ; b) 17a < 9a ; c) - 3a > - 5a ; d) - 4a < - 7a.
Câu 4: Trang 31 sách VNEN 8 tập 2
Cho a < b, chứng tỏ:
a) 2a - 3 < 2b - 3 ; b) 2a - 3 < 2b + 5.
Câu 5: Trang 31 sách VNEN 8 tập 2
Hãy so sánh
a) a > 1; b) 0 < a < 1.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG và TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Câu 1: Trang 32 sách VNEN 8 tập 2
Chứng tỏ rằng a > b khi và chỉ khi
Áp dụng: Chứng minh quy tắc "lấy nghịch đảo" sau đây:
Nếu a > b > 0 thì
Em hãy lấy thêm ví dụ minh họa.
Câu 2: Trang 32 sách VNEN 8 tập 2
Chứng minh rằng:
Nếu a > b > 0 và c > d > 0 thì ac > bd.
Từ kết quả trên, ta suy ra:
Nếu a > b > 0 thì
Em hãy lấy thêm ví dụ minh họa.
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 5 trang 47 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 8 trang 111 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 7 trang 24 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 4 trang 41 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 3 trang 53 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 3 trang 92 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 1 trang 58 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 5 trang 41 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 1 trang 110 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 1 trang 101 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 4 trang 17 sách toán VNEN lớp 8 tập 2
- Giải câu 2 trang 12 sách toán VNEN lớp 8 tập 2