Giải vnen tin 7 bài: Thực hành tổng hợp 2
Giải bài: Thực hành tổng hợp 2 - Sách VNEN tin học lớp 7 trang 102. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Bạn Minh đã sử dụng chương trình bảng tính để ghi lại các cuộc gọi đến và đi như hình dưới đây. Hãy thảo luận để giúp Minh các việc sau:
1. Để xem cuộc gọi nào gọi mất nhiều thời gian, Minh muốn sắp xếp các cuộc gọi theo thời gian gọi (cột E) giảm dần
2. Để xem các cuộc gọi theo thứ tự thời gian cuộc gọi, Minh muốn sắp xếp các cuộc gọi theo thứ tự ngày gọi (cột B), trong cùng một ngày các cuộc gọi lại được sắp xếp theo thời gian gọi (cột C)
3. Minh muốn xem các cuộc gọi đến
4. Minh muốn tim ra ba cuộc gọi có thời gian gọi lâu nhất.
B. Hoạt động luyện tập
Thực hiện những thao tác sau để hoàn thành yêu cầu trong Hoạt động khởi động
(1) Tạo bảng tính CuocGoi.xlsx
(2) Sắp xếp các cuộc gọi theo thời gian gọi (cột E) giảm dần
- Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong cột E cần sắp xếp dữ liệu
- Bước 2: Mở bảng chọn Data, rồi nháy chuột vào
Tuy nhiên, ta thấy cột STT bị thay đổi, cần đánh lại thứ tự của cột này.
(3) Sắp xếp các cuộc gọi theo thứ tự thời gian thực hiện cuộc gọi (ngày gọi, giờ gọi)
- Bước 1: Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp là vùng B3:F9
- Bước 2: Mở bảng chọn Data, nháy
hộp thoại Sort hiện ra
- Bước 3: Tại khung Column, chọn cột cần sắp xếp là cột Ngày gọi, tại khung Oder chọn Oldest to Newest.
- Bước 4: Nháy Add Level, tại khung Column chọn cột cần sắp xếp tiếp theo là cột giờ gọi, tại khung Oder chọn Smallest to Largest. Nháy Ok.
(4) Lọc ra các cuộc gọi đến
Bước 1: Chuẩn bị
- Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc, chọn ô F4 chẳng hạn.
- Mở bảng chọn Data, nháy nút lệnh Filter.
Sau bước này em sẽ thấy các mũi tên xuất hiện cạnh các tiêu đề cột.
Bước 2: Lọc
Nháy nút
Bỏ chọn Gọi đi, kết quả nhận được như sau
(5) Lọc ra các cuộc gọi có thời gian gọi nằm trong ba thời gian gọi nhiều nhất.
Lưu ý: Phải hủy lọc trước khi thực hiện việc đặt lọc khác.
Bước 1: Chuẩn bị
- Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc, chọn ô F4 chẳng hạn
- Mở chọn Data, nháy nút lệnh Filter
Bước 2: Lọc
Nháy nút
Nhập giá trị 3 vào ô ở giữa để lựa chọn các hàng chứa các cuộc gọi có thời gian gọi là ba giá trị lớn nhất.
C. Hoạt động vận dụng
Để giúp cô giáo chủ nhiệm chọn ra một học sinh tiêu biểu của tổ về mặt học tập, tiêu chí được xét là tổng điểm các môn Toán, Ngữ văn, Tin học cao nhất trong tổ. Em có thể lập bảng tính và sử dụng công thức tương ứng để tính tổng điểm của từng học sinh, sau đó thực hiện thao tác sắp xếp để xác định bạn nào đạt tiêu chí này được không? Nếu được em hãy thực hiện và chia sẻ với bạn.
D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Sử dụng hàm MAX (hoặc MIN) với dữ liệu trong một cột nào đó sẽ cho kết quả là giá trị lớn nhất (hoặc giá trị nhỏ nhất) của dữ liệu trong cột đó. Theo em, việc sử dụng hàm như thế có tương đương với việc sử dụng lệnh lọc ra giá trị lớn nhất (hoặc giá trị nhỏ nhất) trong cột đó hay không? Hãy bày tỏ quan điểm của em với bạn bè mình.
Xem thêm bài viết khác
- Tạo thời khoá biểu học buổi sáng của lớp em như sau:
- Giải vnen tin 7 bài 1: Sơ đồ tư duy
- Dựa vào cách viết địa chỉ khối trong công thức, em hãy đưa ra công thức tính điểm trung bình môn Toán và Ngữ văn.
- Một bạn đã nhập (8+7)/2 vào ô E3 nhằm mục đích tính điểm trung bình của bạn Nguyễn Văn An. Em hãy thực hiện theo cách bạn làm vào cho biết nội dung hiển thị ở ô E3.
- Giải vnen tin 7 bài 11: Định dạng dữ liệu số trong bảng tính
- Em hãy soạn thảo tờ quảng cáo chương trình du lịch quê hương em (theo mẫu sau đây) và gửi tệp này qua thư điện tử cho thầy/cô giáo và các bạn.
- Sau khi kẻ khung và đường lưới cho bảng tính Phiếu điểm cá nhân, bạn Dũng đã tiếp tục kẻ hai đường nét đậm (trên và dưới) cho hàng cuối cùng của bảng tính...
- Nếu giao cho em soạn thảo tờ quảng cáo này thì chi tiết nào trong đó em chưa biết cách tạo?
- Em có thể thực hiện tạo bảng tính Phiếu điểm cá nhân trong hình sau đây không? Hãy chia sẻ kết quả thực hiện với bạn bè và báo cáo lại với thầy cô giáo?
- Hãy quan sát hai bảng tính Phiếu điểm cá nhân. Em thích bảng tính nào hơn? Vì sao?
- Bài thực hành số 1
- Theo em, để tạo một bảng danh sách học sinh trong một lớp gồm 30 người, ngay từ đầu, có cần chèn vào tài liệu một bảng...