Giải vnen tin 8 bài 10: Mảng một chiều
Giải bài 10: Mảng một chiều - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 152. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
3. Hãy thảo luận cùng các bạn và làm bài toán sau:
Giả sử tại một phường/xã nọ có không quá 100 gia đình. Cần phải khai báo một mảng tên là Gia_dinh để lưu trữ số con cỉa các hộ gia đình ở đó. Em hãy cho biết dòng khai báo nào dưới đây là sai cú pháp hoặc không hợp lý?
A. Gia_dinh [1..50] of real;
B. Gia_dinh [1..50] of integer;
C. Gia_dinh [1..100] of integer;
D. Gia_dinh [100..1] of integer;
C. Hoạt động luyện tập
1. Các em cùng thảo luận và làm bài tập: Không dùng trình biên dịch của Free Pascal để dịch thử, em hãy cho biết những khai báo mảng nào dưới đây là sai và giải thích lý do?
a: array [10, 13] of integer;
b: array [5..10.5] of real;
c: array [3.4..4.8] of char;
d: array [10..1] of integer;
e: array [1..100] of real;
n: integer;
u: array [1..n] of integer;
2. Các em hãy cùng thảo luận về cách giải quyết bài toán đặt ra ở hoạt động khởi động và tìm hiểu chương trình sau đây, soạn thảo và chạy thử thông qua Free Pascal, sau đó trả lời các câu hỏi bên dưới:
a, Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]
b, Em hãy sửa chương trình trên để hiển thị số công ty có lợi nhuận thấp hơn mức trung bình và lợi nhuận của các công ty đó.
3. Trong chương trình trên, để tiết kiệm thời gian nhập dữ liệu nên số công ty được đặt là 5, mảng a được khai báo kích thước cố định là 5. Khi đó nếu muốn thay đổi số công ty (chẳng hạn thành 6) thì em phải sửa nhiều chỗ trong chương trình, em hãy đếm xem có bao nhiêu chỗ phải sửa? Để tránh hạn chế đó, người ta thường khai báo kích thước mảng là một hằng số như đoạn chương trình sau.
Uses crt;
Const n = 50;
var a: array [1..n] of real;
Dựa vào cách làm đó, em hãy sửa lại chương trình trong hoạt động nhóm ở trên để mỗi khi thay đổi kích thước của mảng thì chỉ cần sửa một chỗ duy nhất trong chương trình.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em hãy viết chương trình thực hiện những việc sau:
a, Khai báo một mảng các phần tử thuộc kiểu số nguyên;
b, Nhập các phần tử của mảng từ bàn phím;
c, Hiển thị phần tử lớn nhất trong mảng
Xem thêm bài viết khác
- Dưới đây là hai mô tả thuật toán trong môi trường Scratch, em hãy cho biết thuật toán nào có cấu trúc rẽ nhánh...
- Trong các câu lệnh gán dưới đây, từng biến thuộc kiểu dữ liệu nào? Những biểu thức nào...
- Giải vnen tin 8 bài 2: Quan hệ phụ thuộc giữa các đối tượng hình học trong Geogebra
- Hãy so sánh hai đoạn chương trình sau đây:
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết đoạn chương trình sau đây cho kết quả gì? x := 1;...
- Dưới đây là kịch bản của bạn Hồng và bạn Hạnh để tạo ra hoạt cảnh chú mèo đang chạy....
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 5
- Nhập vào 2 số thực rồi thông báo tổng của hai số thực đó.
- Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào được lặp lại với số lần không biết trước?
- Giải vnen tin 8 bài 8: Hội thoại người - máy
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Màn hình làm việc của Scratch gồm:.............
- Em hãy tạo một chương trình để mèo vẽ một hình chữ nhật màu xanh và chuột chạy lung tung...