Giải vnen tin 8 bài 11: Xử lý số
Giải bài 11: Xử lý số - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 72. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Bạn Dũng đã tạo được chương trình scratch để giải quyết bài tập vật lý sau đây:
Người ta treo một vật vào một lực kế và nhúng chìm vật vào trong một bình đựng đầy chất lỏng. Khi đó, lực kế chỉ trọng lực của vật (sau khi trừ đi lực đâye Acsimet) là F (Newton), đồng thời lượng chất lỏng tràn ra ngoài là V lít. Hãy tính trọng lượng và khối lượng của vật. Biết trọng lượng riêng của chất lỏng là d (
Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết:
- Trong bài toán, có những dữ liệu nào đã cho và những dữ liệu nào cần tính?
- Nếu chỉ dùng biến answer thì chương trình bạn Dũng có lưu được các dữ liệu đã cho để thực hiện các tính toán cho lời giải bài toán hay không?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Biến và vai trò của biến trong chương trình
b, Trả lời các câu hỏi sau:
Nếu cần tạo chương trình để giải quyết các bài toán sau đây, em sẽ đề xuất sử dụng các biến gì để chứa các dữ liệu mà chương trình cần dùng đến.
- Vẽ một đa giác đều với số cạnh là 8, độ dài cạnh là 100 bước.
- Mô phỏng chuyển động của nhân vật trên sân khấu và nếu chạm vào cạnh của sân khấu, nhân vật sẽ quay ra với một hướng ngẫu nhiên trong khoảng (
2. Tạo và gán giá trị cho biến
a, Hãy nêu cách tạo các lệnh sau:
b, Hãy so sánh tác dụng của hai lệnh sau:
3. Tạo chương trình giải bài toán trong Scratch
b, Thực hiện các yêu cầu sau:
- Hãy tạo và thực hiện chương trình của bạn Dũng
- Bổ sung vào chương trình các lệnh cần thiết để tính và in ra màn hình trọng lượng riêng dr của vật theo công thức dr = P/V.
- Hãy nhập các dữ liệu sau đây F = 8.5, V = 0.5, và d = 1000. Từ trọng lượng riêng dr tính được bởi chương trình này hãy cho biết đó là kim loại gì?
4. Kiểu dữ liệu của biểu thức
b, Trong các câu lệnh gán dưới đây, từng biến thuộc kiểu dữ liệu nào? Những biểu thức nào không thể dùng làm điều kiện trong các câu lệnh if - then hoặc điều kiện if-then-else? Hãy giải thích tại sao
5. Các phép toán trên các kiểu dữ liệu
b, Trả lời các câu hỏi sau:
Chương trình ở hình bên thực hiện nhiệm vụ gì?
Hãy chỉ ra từng loại biểu thức trong chương trình.
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy so sánh hai đoạn chương trình sau đây:
2. Thực hành 1
Chương trình ở hình bên giải phương trình ax + b = 0.
a, Hãy tạo và thực hiện chương trình.
b, Trong chương trình, nếu thay biểu thức: "a = 0" bằng biểu thức "not a = 0" thì ta cần điều chỉnh lại chương trình như thế nào để vẫn giải đúng phương trình ax + b = 0.
3. Thực hành 2
Dưới đây là lời giải và chương trình thể hiện lời giải cho bài tập vật lý sau:
Một vật được treo vào lực kế, nếu nhúng chìm vật trong một chất lỏng thứ nhất thì lực kế chỉ F1 (N), nhúng chìm vật trong chất lỏng thứ hai thì lực kế chỉ F2 (N). Tìm khối lượng m của vật. Biết trọng lượng riêng của chất lỏng thứ nhất và thứ hai tương ứng là d1 (
a, Chương trình có một số lệnh hoặc một phần lệnh bị che mất. Hãy xác định các lệnh này.
b, Sau khi xác định được các lệnh bị che mất hãy tạo và thực hiện chương trình.
Xem thêm bài viết khác
- Giải vnen tin 8 bài 5: Thực hành vẽ hình
- Những câu lệnh gán nào sau đây viết sai quy định của Pascal, hãy giãi thích? a, n = 15;...
- Em có thể tìm hiểu xem từng lệnh trong chương trình của bạn Hồng ở mục B.1...
- Qua các ví dụ về sử dụng câu lệnh cảm biến em hãy chỉ ra sự giống nhau và khác nhau...
- Quan sát và cho biết các nhân vật sau đang quay về hướng nào?
- Chương trình Scracth dưới đây có điều khiển được nhân vật đưa ta chu vi và diện tích của hình tròn...
- Cho a (gam) nhôm phản ứng hoàn toàn với dung dịch HCl theo phản ứng sau...
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 2
- Hãy nêu cách tạo chương trình vẽ ngũ giác đều với chiều dài cạnh bằng 10 bước của nhân vật
- Em hãy cho biết trong hai đoạn chương trình sau, lệnh nào sai và sai chỗ nào?
- Có n vật khi ở ngoài không khí, vật thứ i có trọng lượng là Pi (Newton), khi treo vật vào lực kế...
- Giải vnen tin 8 bài 4: Vẽ hình