Soạn văn 7 bài: Văn bản đề nghị Trang 127 sgk
Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cần sử dụng các văn bản đề nghị để nêu ý kiến của về nhu cầu, quyền lợi của mình. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bài viết có 2 phần:
Kiến thức trọng tâm
- Trả lời các câu hỏi phần bài tập
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
I. Đặc điểm của văn bản đề nghị
1. Đọc các văn bản sau
Văn bản 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP. Hồ CHí minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, trường THCS Hoàng Diệu
Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã rất lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn.
Thay mặt lớp 7C
Lớp trưởng
(Ký và ghi rõ họ tên)
Văn bản 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện...) M.
Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn...) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau:
Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư. Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quỳnh địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên.
Thay mặt các gia đình
(Ký và ghi rõ họ tên)
2. Trả lời câu hỏi
a) Giấy đề nghị nhằm mục đích gì?
b) Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày?
c) Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em cần viết giấy đề nghị?
Trả lời
a) Giấy đề nghị nhằm mục đích nêu nhu cầu, quyền lợi của một cá nhân hay tập thể
b) Giấy đề nghị cần chú ý:
Về nội dung: Cần đảm bảo được các thông tin Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?
Về hình thức: giấy đề nghị cần trang trọng, ngắn gọn, rõ ràng theo một số mục quy định sẵn
c) Một số tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp cần viết giấy đề nghị:
- Bàn, ghế trong lớp hỏng, cần thay mới
- Muốn thư viện trường mở cửa giờ tự học
3. Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?
a) Có một bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể.
b) Em đi học nhóm, do sơ ý nên bị kẻ cắp lấy mất xe đạp.
c) Sắp thi học kì, cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán.
d) Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo phải dừng lại để giải quyết.
Trả lời:
Các tình huống phải viết giấy đề nghị: a,b,c
II. Cách làm văn bản đề nghị
1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị
a) Hãy đọc hai văn bản đề nghị trên và xem các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự nào. Cả hai văn bản cỏ những điểm gì giống và khác nhau? Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị?
(Gợi ý: Muốn xác định được cần trả lời một số câu hỏi: Đề nghị ai? Ai đề nghị? Đề nghị điều gì? Đề nghị để làm gì?)
Trả lời:
- Cả hai văn bản giống nhau ở hình thức giấy đề nghị: các mục theo mẫu; khác nhau ở nội dung đề nghị
- Phần quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị: Đề nghị điều gì và đề nghị để làm gì
b) Từ hai văn bản trên, hãy rút ra cách làm một văn bản đề nghị.
Trả lời:
- Về hình thức: trình bày trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa theo một số mục quy định sẵn
- Về nội dung: Đảm bảo các thông tin Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?
2. Dàn mục một văn bản đề nghị
Nội dung văn bản đề nghị tùy vào từng tình huống cụ thể. Tuy vậy, các văn bản đề nghị đều có chung một số nội dung cơ bản. Một văn bản đề nghị cần có các mục sau đây:
a) Quốc hiệu và tiêu ngữ
b) Địa điểm và thời gian làm giấy đề nghị
c) Tên văn bản: Giấy đề nghị (hoặc Bản kiến nghị)
d) Nơi nhận đề nghị
e) Người (tổ chức) đề nghị
g) Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị
h) Chữ kí và họ tên người đề nghị
3. Lưu ý
a) Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to
b) Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không đề phàn trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống qúa lớn
c) Tên người (tổ chức) đề nghị, nơi nhận đề nghị và nội dung đề nghị là những mục cần chú ý trong văn bản đề nghị
Ghi nhớ
- Trong cuộc sống sinh hoạt và học tập, khi xuất hiện một nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó của cá nhân hay một tập thể (thường là tập thể) thì người ta viết văn bản đề nghị (kiến nghị) gửi lên các cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền để nêu ý kiến của mình.
- Văn bản đề nghị cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn. Nội dung không nhất thiết phải trình bày đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Luyện tập
bài tập 1: trang 127 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Đọc và suy ngẫm về hai tình huống sau đây:
a) Hôm nay bị ốm, không đi học đượcm em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học
b) Có một vở chèo rất hay, liên quan đến tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể. Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm.
Từ hai tình huống trên, liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6, hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống và khác nhau ở chỗ nào
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Văn bản đề nghị". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 2
Xem thêm bài viết khác
- . Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật. Trả lời các câu hỏi sau
- Hãy so sánh với một số kết luận ở mục I.2 để nhận ra đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận
- Bài văn sau đây có phải là văn bản nghị luận không?
- Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
- Tóm tắt ngắn gọn trích đoạn Nỗi oan hại chồng
- Chép lại hai câu tục ngữ mà em đã học hoặc sưu tầm được. Nêu lên ý nghĩa, giá trinh của kinh nghiệm
- Sưu tầm hai đoạn văn nghị luận và chép vào vở
- Nội dung chính bài: Thêm trạng ngữ cho câu
- Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây
- Đề cương ôn tập ngữ văn 7 học kì 2
- Ngoài ra lại còn tái bút với lời quả quyết của nhân chứng thứ hai. Vậy giá trị của lời tái bút này là gì? Có điều gì thú vị trọng sự phối hợp giữa lời kết với lời tái bút?
- Vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ