Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây:
Luyện tập
bài tập 1: trang 127 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Đọc và suy ngẫm về hai tình huống sau đây:
a) Hôm nay bị ốm, không đi học đượcm em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học
b) Có một vở chèo rất hay, liên quan đến tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể. Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm.
Từ hai tình huống trên, liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6, hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống và khác nhau ở chỗ nào
Bài làm:
Lí do viết đơn và lí do viết đề nghị có điểm giống và khác nhau
- Giống nhau: Đều đề đạt nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó
- Khác nhau:
- Đơn: thường là nguyện vọng cá nhân
- Đề nghị: thường là nguyện vọng của tập thể
Xem thêm bài viết khác
- Bài văn nêu lên tư tưởng gì ? Tư tưởng ấy thể hiện những luận điểm nào ?
- Nêu rõ công dụng của dấu chấm phẩy trong mỗi câu dưới đây
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê và trạng ngữ, chủ đề trường học
- Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta:: Không thầy đố mày làm nên
- . Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật. Trả lời các câu hỏi sau
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Ca Huế trên sông Hương
- Nội dung chính bài Ý nghĩa văn chương
- Em hãy lập luận cho luận điểm "Sách là người bạn lớn của con người '' bằng cách trả lời các câu hỏi
- Viết đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn có sử dụng dấu gạch ngang và dấu gạch nối Văn mẫu lớp 7
- Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn? Những thành phần nào của câu được rút gọn? Rút gọn như vậy nhằm mục đích gì?
- Việc tách câu như trên có tác dụng gì