Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 4
Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 - Số 4
Chúng tôi xin giới thiệu Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 4 là tài liệu giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và kỹ năng giải đề thi, biết cách phân bổ thời gian làm bài sao cho hợp lý. Mời các bạn cùng tham khảo.
I. Trắc nghiệm (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 3
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán…Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch.
(Ngữ văn 7, tập 2)
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?
- Ý nghĩa văn chương
- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Ca Huế trên sông Hương
- Đức tính giản dị của Bác Hồ
2. Đoạn văn trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
- So sánh
- Nhân hóa
- Ẩn dụ
- Liệt kê
3. Dấu… trong đoạn văn trên có tác dụng gì?
- Sự ngập ngừng, đứt quãng
- Tỏ ý còn nhiều cung bậc chưa kể ra hết
- Người viết còn lấp lửng hàm ý một vấn đề gì đó
- Tất cả đều đúng
4. Câu nào sau đây không phải tục ngữ?
- Người ta là hoa đất
- Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
- Chuột chạy cùng sào
- Học ăn, học nói, học gói, học mở
5. Câu “Con mèo mẹ tôi mua hôm qua rất xinh”, cụm chủ vị in đậm làm thành phần gì?
- Chủ ngữ
- Vị ngữ
- Trạng ngữ
- Phụ ngữ
6. Câu tục ngữ nào trong các câu dưới đây không phải là câu rút gọn?
- Người ta là hoa đất
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Học ăn, học nói, học gói, học mở
- Đói cho sạch, rách cho thơm
II. Tự luận (7 điểm)
1. Gạch chân dưới thành phần trạng ngữ trong câu sau và cho biết tác dụng của nó: (2đ)
“Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc”
“Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của trời”
2. Chuyển câu sau thành câu bị động: Mọi người rất yêu quý Lan (1đ)
3. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu), chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng một câu đặc biệt và một câu rút gọn. Gạch chân dưới những câu đó. (4đ)
Đáp án và thang điểm
I. Phần trắc nghiệm
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
c | d | b | c | d | a |
II. Phần tự luận
1. Gạch chân dưới thành phần trạng ngữ trong câu sau và cho biết tác dụng của nó: (2đ)
“Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc” (0.5đ)
=> Trạng ngữ chỉ thời gian. (0.5đ)
“Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của trời” (0.5đ)
=> Trạng ngữ chỉ nơi chốn. (0.5đ)
2. Chuyển câu sau thành câu bị động: Mọi người rất yêu quý Lan (1đ)
=> Lan được mọi người yêu quý.
3. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu), chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng một câu đặc biệt và một câu rút gọn. Gạch chân dưới những câu đó. (4đ)
- HS viết được 1 đoạn văn 5 – 7 câu, đảm bảo được cả nội dung lẫn hình thức, không sai lỗi chính tả, diễn đạt trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi dùng từ, thể hiển thống nhất 1 chủ đề. (2đ)
- Có sử dụng 1 câu rút gọn và 1 câu đặc biệt (1đ)
- Gạch chân dưới câu rút gọn và câu đặc biệt đó (1đ)