Soạn VNEN khoa học 5 bài 13: Sắt, nhôm, đồng
Giải bài 13: Sắt, nhôm, đồng - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 38. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Hãy kể tên một số vật làm bằng sắt, đồng, hay nhôm mà em biết
2. Tìm hiểu đặc điểm của sắt, đồng, nhôm
a. Lấy các thanh/ miếng sắt, đồng, nhôm ở góc học tập
- Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của các thanh/ miếng sắt, đồng, nhôm.
- Trao đổi với các bạn trong nhóm về kết quả quan sát.
b. Quan sát và so sánh một chiếc đinh mới hoặc một đoạn dây thép với một chiếc đinh gỉ hoặc dây thép gỉ, bạn có nhận xét gì về màu, độ sáng và tính cứng của chúng.
3. Tìm hiểu việc sử dụng sắt
Người ta sử dụng sắt để làm gì? Các đồ dùng bằng sắt có đặc điểm gì?
4. Kể tên một số đồ dùng làm bằng đồng và một số đồ dùng làm bằng nhôm
5. Nêu cách bảo quản một số đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm thường dùng
6. Đọc, trả lời và trao đổi
a. Đọc nội dung sau: (Sgk trang 40)
b. Trả lời câu hỏi: Hãy nêu một số đặc điểm giống và khác nhau giữa sắt, đồng, nhôm
B. Hoạt động thực hành
1. Trả lời câu hỏi
a. Tại sao người ta lại làm lưỡi dao, lưỡi kéo bằng thép mà không làm bằng nhôm?
b. Quan sát cánh cửa làm bằng nhôm. So với cánh cửa có cùng hình dạng, kích thước được làm bằng sắt thì cánh cửa nhôm có những ưu điểm và nhược điểm gì?
2. Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng
A. Do sắt cứng nên khi sử dụng các vật làm từ sắt cần cẩn thận tránh bị gây chấn thương.
B. Tránh để các vật sắc nhọn như dao, kéo gần mép bàn.
C. Tránh đế các mẩu sắt rơi ở nền nhà, sân.
D. Người ta có thể bôi dầu vào một số vật làm từ sắt để tránh gỉ.
E. Chân song sắt, đường sắt được làm từ gang.
3. Chơi trò chơi " Ai nhanh, ai đúng"
4. Hãy nói về cách làm ra một đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm
Xem thêm bài viết khác
- Em có nhận xét gì về những mảnh vỡ của đồ dùng bằng thủy tinh?
- Giải VNEN khoa học 5 bài 4: Vệ sinh ở tuổi dậy thì
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 9: Phòng tránh HIV/AIDS, thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
- Trong 4 trường hợp dưới đây chỉ có một trường hợp mặc mạch điện đúng và đèn sáng. Đó là trường hợp nào?
- Với sự giúp đỡ của gia đình, em hãy tìm hiểu chu trình sinh sản của ruồi, muỗi để hạn chế tác dụng của chúng
- Quan sát các hình từ 1 đến 4 và nêu những hành vi mà thủ phạm thường dùng để dụ dỗ trẻ em
- Điền vào chỗ trống Sử dụng các từ năng lượng, đốt cháy, nóng lên để điền vào chỗ chấm cho phù hợp.
- Trồng một cây từ bộ phận của cây mẹ và ghi chép vào phiếu học tập
- Nêu những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
- Tìm hiểu về chu trình sinh sản của muỗi và châu chấu
- Tìm hiểu những điểm khác nhau cơ bản về sự sinh sản của chim và thú so với sự sinh sản của côn trùng
- Nêu cách bảo quản một số đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm thường dùng