Đọc số chỉ của lực kế ($F_{2}$) và độ dài quãng đường đi được ($s_{2}$) của lực kế rồi ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 19.1
Thí nghiệm
Tiến hành thí nghiệm, rút ra nhận xét :
Móc lực kế quả nặng G rồi từ từ kéo lực kế lên theo phương thẳng đứng sao cho số chỉ của lực kế không thay đổi) một đoạn
Dùng ròng rọc động để kéo từ từ quả nặng lên cùng một đoạn
Bảng 19.1
Các đại lượng cần xác định | Kéo trực tiếp | Dùng ròng rọc |
Lực F (N) | ||
Quãng đường đi được s (m) | ||
Công A (J) |
- Hãy so sánh
và $F_{2}$. - Hãy so sánh quãng đường đi
và $s_{2}$. - Hãy so sánh công của lực
và công của lực $F_{2}$.
Dựa vào kết quả trên, hãy chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống của kết luận sau :
Dùng ròng rọc động được lợi ..................... lần về lực thì lại thiệt ..................... lần về đường đi nghĩa là không được lợi gì về .....................
Bài làm:
Các đại lượng cần xác định | Kéo trực tiếp | Dùng ròng rọc |
Lực F (N) | ||
Quãng đường đi được s (m) | ||
Công A (J) |
- Dựa vào số chỉ của lực kế của hai thí nghiệm ta thấy độ lớn lực F2 = 1/2 F1
- Dựa vào hình 14.1 ta thấy quãng đường đi s2 = 2s1
- Từ công thức tính công A = F.s mà F1 = 1/2.F2 và s1 = 2s2
=> Công A1 = A2.
Dùng ròng rọc động được lợi hai lần về lực thì lại thiệt hai lần về đường đi nghĩa là không được lợi gì về công.
Xem thêm bài viết khác
- Cách khai thác muối ăn từ nước biển và muối mỏ như thế nào?
- 1. Tìm hiểu sự khác nhau giữa thời tiết và khí hậu
- Viết công thức hóa học chung của bazo
- Hãy nêu ví dụ về sử dụng máy cơ đơn giản cho lợi về lực nhưng thiệt về đường đi và một ví dụ về sử dụng máy cơ đơn giản cho lợi về đường đi nhưng thiệt về lực.
- Dựa vào tính chất hóa học của các oxit, người ta chia các oxit thành những loại oxit nào? Mỗi loại cho một ví dụ minh họa.
- Tính khối lượng MnO2 cần dùng để điều chế được lượng Cl2 phản ứng vừa đủ với 5,6 gam sắt
- 2. Thích ứng với biến đổi khí hậu. Phòng, chống thiên tai
- Gọi tên các muối sau và cho biết muối nào là muối trung hòa, muối nào là muối axit
- Hỏi thế năng, động năng của chúng ở cùng một độ cao so với mặt đất có bằng nhau không ?
- Trong trường hợp này có sự chuyển hoá năng lượng từ dạng nào sang dạng nào ?
- Nêu tên và ích lợi của các nhà máy cơ đơn giản đã học ở lớp 6 (Hình 19.1). Ta đã biết khi sử dụng các máy cơ đơn giản giúp ta thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn. Liệu các máy cơ này có giúp ta sử dụng ít công hơn hay không ?
- Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào?