Giải bài 14B: Hạt vàng làng ta
Giải bài 14B: Hạt vàng làng ta - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 148. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Thi kể tên các bài thơ, tục ngữ, ca dao nói về cây lúa, hạt gạo, hạt cơm.
Trả lời:
1. Lúa khô nước cạn ai ơi
Rủ nhau tát nước, chờ trời còn lâu
2. Cực lòng thiếp lắm chàng ơi
Kiếm nơi khuất tịch, thiếp ngồi thở than
Than vì cây lúa lá vàng
Nước đâu mà tưới nó hoàn như xưa
Trông trời chẳng thấy trời mưa
Lan khô huệ héo, khổ chưa hỡi trời
3. Thân em như lúa nếp tơ,
Xanh cây tốt rễ, phởn phơ phơi màu
4. Mạ non bắt trẻ cấy biền
Thương em đứt ruột, chạy tiền không ra
5. Được mùa lúa, úa mùa cau
Được mùa cau, đau mùa lúa
6. Trời cao đất rộng thênh thang,
Tiếng hò giọng hát ngân vang trên đồng,
Cá tươi gạo trắng nước trong,
Hai mùa lúa chín thơm nồng tình quê
7. Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẽo thơm một hạt đắng cay muôn phần
2 - 3 - 4: Đọc, giải nghĩa, luyện đọc bài: "Hạt gạo làng ta".
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì?
(2) Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân?
(3) Các bạn nhỏ đã làm gì để góp phần tạo ra hạt gạo?
(4) Viết vào vở câu thơ có hình ảnh em thích nhất trong bài.
7. Tìm hiểu biên bản cuộc họp
(1). Chi đội lớp 5A ghi biên bản để làm gì?
Chọn ý đúng để trả lời:
a. ghi nhớ sự việc đã xảy ra
b. nhớ những điều đã thống nhất để thực hiện
c. Xem xét lại khi cần thiết
d. Cả ba điều trên
(2). Cách mở đầu và kết thúc biên bản có gì giống và khác cách mở đầu và kết thúc đơn?
(3). Nêu tóm tắt những điểm cần ghi vào biên bản.
B. Hoạt động thực hành
1. Những trường hợp nào dưới đây cần ghi biên bản? Vì sao? Tên biên bản đó là gì?
a. Đại hội liên đội.
b. Họp lớp phổ biến kế hoạch tham quan một di tích lịch sử.
c. Bàn giao tài sản.
d. Đêm liên hoan văn nghệ.
e. Xử lí vi phạm pháp luật về giao thông.
g. Xử lí việc xây dựng nhà trái phép.
3. Dựa vào tranh và lời thuyết minh dưới tranh, mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện
(Trang 153, 154 sgk)
C. Hoạt động ứng dụng
Sưu tầm bài hát về cây lúa, hạt gạo.
Xem thêm bài viết khác
- Viết vần của từng tiếng trong dòng thơ đầu vào phiếu học tập: Con ra tiền tuyến xa xôi / Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền.
- Những hình ảnh dưới đây muốn nói điều gì?
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Mùa thảo quả ( từ Sự sống đến hắt len từ dưới đáy rừng)
- Kể một mẩu chuyện (đoạn truyện) đã nghe (đã đọc) về quan hệ giữa con người với thiên nhiên
- Tìm hiểu những tấm gương người thầy thuốc tận tâm với người bệnh
- Đặt hai câu với từ có tiếng hữu mang nghĩa khác nhau
- Tìm và viết vào bảng nhóm từ ngữ chứa tiếng phúc.
- Viết biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em.
- Tìm 8 từ có tiếng "phúc":
- Giải bài 11B: Câu chuyện trong rừng
- Giải bài 16B: Thầy cúng đi bệnh viện
- Từ bài văn trên, nhận xét về cấu tạo của bài văn tả người. (Bài văn tả người thường gồm mấy phần? Đó là những phần nào? Mỗi phần trong bài văn tả người thường có nội dung gì?)