Dựa vào tranh và lời thuyết minh dưới tranh, mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện
3. Dựa vào tranh và lời thuyết minh dưới tranh, mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện
(Trang 153, 154 sgk)
Bài làm:
- Tranh 1: Chú bé Giô-dép bị chó dại cắn được đưa từ cùng quê xa xôi đến Pa-ri nhờ Lu-i Pa-xtơ cứu chữa. Nhìn vẻ đau đớn của em bé và đôi mắt đỏ đọc của người mẹ, lòng Pa-xtơ se lại.
- Tranh 2: Đêm khuya, ông vẫn ngồi trầm ngâm suy nghĩ. Vắc xin chữa bệnh dại ông chế ra có tác dụng ở loài vật nhưng ông chưa thử nghiệm lên người bao giờ. Ông muốn cứu cậu bé nhưng còn lo lắng.
- Tranh 3: Ngày hôm sau Pa-xtơ quyết định tiêm vắc-xin cho cậu bé, đây là loại vắc-xin có độc tính cao. Ông hồi hộp theo dõi.
- Tranh 4: Pa-xtơ thức suốt đêm ròng để quyết định tiêm mũi thứ 10 cho em bé.
- Tranh 5: Sau 7 ngày chờ đợi, Giô-dép vẫn bình yên và khỏe mạnh.
- Tranh 6: Sau thành công vang dội ấy, rất nhiều bệnh nhân nhờ ông cứu chữa. Phòng thí nghiệm của ông trở thành viện Pa-xtơ – viện chống bệnh dại đầu tiên trên thế giới. Tượng đài Lu-i Pa- xtơ ở Viện chống dại mang tên ông.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm trong sách báo, in-tơ-nét những bài văn tả người hay
- Viết một đoạn văn tả cảnh (khoảng 5 câu) trong đó có dùng một số từ đã nêu ở hoạt động 4 Giải bài 2C: Những con số nói gì
- Giải bài 15A: Buôn làng đón cô giáo
- Tìm các đại từ xưng hô trong đoạn truyện sau và viết vào vở:
- Gọi tên màu sắc của các sự vật trong tranh dưới đây:
- So sánh nghĩa của hai cặp từ sau để hiểu thế nào là từ đồng nghĩa: a. học sinh - học trò. Nghĩa của hai từ học sinh, học trò có điểm nào giông nhau?
- Viết vào vở những tiếng có uô hoặc ua trong bài văn dưới đây: Anh hùng Núp tại Cu - ba
- Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ trên và ghi vào vở
- Những hình ảnh dưới đây muốn nói điều gì?
- Trao đổi với người thân về một nghề nào đó (nghề đó sản xuất ra thứ gì, cần dụng cụ lao động gì, nghề đó yêu cầu gì ở người lao động: sức khoẻ, sự cẩn thận, sự khéo léo,...).
- Giải bài 8C: Cảnh vật quê hương
- Giải bài 6B: Đoàn kết đấu tranh vì hoà bình