Giải bài 15C: Nhà rông của người Tây Nguyên
Giải bài 15C: Nhà rông của người Tây Nguyên - Sách VNEN tiếng Việt lớp 3 trang 120. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi:
- Bức tranh vẽ gì?
- Nhà Rông trong tranh trên có gì khác so với những ngôi nhà em thường thấy?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
6. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
a. Đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi: Vì sao nhà rông phải chắc và cao?
b. Đọc thầm đoạn 2, trả lời câu hỏi: Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào?
c. Đọc thầm đoạn 3, trả lời câu hỏi: Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông?
B. Hoạt động thực hành
1. Thi ghép từ.
Lấy bảng nhóm (a hoặc b) theo hướng dẫn của thầy, cô.
Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
Bảng a
| Tiếng | Từ ngữ |
| xâu | |
| sâu | |
| xẻ | |
| sẻ |
Bảng b
| Tiếng | Từ ngữ |
| bật | |
| bậc | |
| nhất | |
| nhấc |
2. Chọn vần ưi hoặc ươi thích hợp với mỗi chỗ trống.
- C...... ngựa xem hoa.
- Ngày tháng m...... chưa cười đã tối.
- G.... thư cho bạn.
4. Quan sát từng cặp sự vật được vẽ dưới đây rồi viết những câu có hình ảnh so sánh các sự vật trong tranh.
5. Viết vào vở lời giới thiệu về tổ em theo gợi ý sau:
Gợi ý:
- Tổ em có mấy bạn? Có mấy bạn trai, mấy bạn gái?
- Mỗi bạn có đặc điểm gì tốt?
Xem thêm bài viết khác
- Bản báo cáo của ai? Bạn đó báo cáo với ai? Bài báo cáo gồm những nội dung nào?
- Sưu tầm tranh, ảnh về ngày hội có ở địa phương em hoặc có ở nơi khác
- Giải bài 17B: Những người dân thôn quê
- Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr hay ch, có nghĩa như sau:
- Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Bức tranh nào vẽ người có lỗi? Ai có lỗi? đó là lỗi gì?
- Nếu cần chọn một tên khác cho truyện, em thích tên nào?
- Giải bài 4B: Người mẹ
- Kể tên 3 người em biết có tài năng về nghệ thuật (chơi đàn giỏi, hát hay, múa đẹp, làm thơ hay, diễn xiếc giỏi, vẽ giỏi...).
- Tìm hiểu xem nơi em ở, lớp em, trường em có bạn nhỏ nào được cho là thông minh. Bạn đó thể hiện trí thông minh qua việc gì?
- Chọn thêm một tên khác cho truyện:
- Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm?
- Nói với các bạn điều em thích nhất trong tờ quảng cáo xiếc? Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt (về lời văn, trang trí)?